ปธน.เกาหลีใต้กำชับโรงพยาบาลเน้นรักษาผู้ป่วยหนักจากโควิด

ประธานาธิบดีมูน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศทุ่มเททรัพยากรทางการแพทย์ไปกับการรักษาผู้ป่วยหนักจากโรคโควิด-19

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า คำสั่งของปธน.มูนมีขึ้น หลังโรงพยาบาลเผชิญความยากลำบากในการสำรองเตียงสำหรับผู้ป่วยหนัก โดยในวันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยจากโควิดหนักทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,025 คน

นางพัค คยองมี โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยคำพูดของปธน.มูน ซึ่งระบุว่า “กระผมได้ขอให้โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศทุ่มเทความสามารถทางการแพทย์ไปกับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง”

ปธน.มูนได้ขอให้โรงพยาบาลรัฐในเขตกรุงโซลเปลี่ยนไปมุ่งเน้นรักษาโรคติดเชื้อ และขอให้โรงพยาบาลเอกชนสนับสนุนความพยายามดังกล่าวด้วยการรับผิดชอบรักษาผู้ป่วยโรคอื่น ๆ แทน

“กระผมได้ขอให้โรงพยาบาลรัฐมอบหมายบุคลากรแพทย์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ปธน.มูนกล่าว

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ระงับโครงการฟื้นฟูประเทศกลับสู่ภาวะปกติจากโควิด-19 ด้วยการออกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอันเข้มงวด เช่น คำสั่งปิดร้านอาหารและร้านกาแฟในเวลา 21.00 น.

นอกจากนี้ ปธน.มูนยังได้สั่งการให้รัฐบาลช่วยเหลือโรงพยาบาลที่รับผิดชอบรักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยการสนับสนุนทางการเงินอย่างเพียงพอและจ่ายค่าชดเชยสำหรับการขาดทุน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top