ครม. พิจารณามาตรการพิเศษเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 จากหลายกระทรวง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานในการประชุม โดยวาระการพิจารณาส่วนใหญ่ จะเป็นการนำเสนอมาตรการของแต่ละกระทรวงในการลดค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนในช่วงปีใหม่ อาทิ

– กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจปี 2565 หรือเรียกว่า “มาตรการของขวัญปีใหม่ 2565” ซึ่งจะมีการนำโครงการ ช้อปดีมีคืน กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องของภาคเอกชน นอกจากนี้ จะมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ รวมถึงมาตรการภาษีเงินได้นิติบุคคลอื่นๆ ด้วย ขณะที่โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาวงเงิน และระยะเวลาการใช้จ่าย ซึ่งอาจไม่สามารถนำเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ทันในวันนี้

– กระทรวงแรงงาน จัดทำโครงการเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนในกิจการดังกล่าว ได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน

– กระทรวงคมนาคม เสนอการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ ตามประกาศกระทรวงคมนาคม กำหนดอัตราค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565) รวมทั้งจะเปิดมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอินนครราชสีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ให้ประชาชนใช้บริการฟรีด้วย

– กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการพาณิชย์ลดราคา “New Year Grand Sale” ลดราคาสินค้าพิเศษให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียม One stop service หรือรูปแบบออนไลน์ในการรับบริการประชาชนด้วย

– กระทรวงพลังงาน เตรียมมาตรการส่งเสริมการใช้และส่งเสริมการลงทุน รวมถึงมาตรการภาษีและมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศ

– กระทรวงมหาดไทย เสนอของขวัญปีใหม่ 65 ภายใต้โครงการโครงการ “130 ปี มหาดไทย ส่งสุข คลายทุกข์ให้ประชาชนรับปีใหม่ 2565” แบ่งเป็น 3 ด้าน 12 ของขวัญ เช่น สถานธนานุบาลทั่วไทย พร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย, เชฟชุมชน เรียนฟรี มีทุนให้, ติดมิเตอร์ใหม่ ลดราคา การประปาฯ จัดให้, คนกรุงสบาย จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ใกล้บ้าน และมหาดไทย สูบส่งน้ำ ส่งสุข คลายทุกข์ คลายแล้ง และผังเมือง Delivery เป็นต้น

– กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอโครงการสินเชื่อพิเศษ “ดีพร้อมเปย์” วงเงิน 5 ล้านบาทต่อราย กำหนดชำระคืนไม่เกิน 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่แบบขั้นบันได เริ่มต้นปีแรก 3-5%, แจกซอฟต์แวร์ทดลองใช้ฟรี 6 เดือน 34 โปรแกรม, คลินิกให้คำปรึกษาตรวจเช็คสุขภาพธุรกิจ รวมทั้งจัดมหกรรมจำหน่ายสินค้ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตรในราคาพิเศษ

– กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะประสานเร่งจ่ายเงินโครงการเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้แล้วเสร็จ ไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ จำนวน 74,569 ล้านบาท เป้าหมายเกษตรกร 4.69 ล้านครัวเรือน

– กระทรวงสาธารณสุข เสนอโครงการจ่ายค่าเสี่ยงภัยแก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เดือนละ 500 บาท ระยะเวลา 6 เดือน

สำหรับวาระอื่นๆ ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข หารือแนวทางการยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศรูปแบบ Test&Go หลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนเพิ่มมากขึ้น

กระทรวงคลัง เสนอขยายระยะเวลาปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมทั้งเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. พ.ศ. …. ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์

กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบแก้ไขข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่อดีตผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทยในอัตรา 15 เท่าของเงินสงเคราะห์รายเดือน แต่ไม่เกิน 500,000 บาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top