นิวซีแลนด์อนุมัติใช้ยา “โรนาพรีฟ” รักษา-ป้องกันป่วยหนักจากโควิด

เมดเซฟ (Medsafe) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของนิวซีแลนด์ อนุมัติให้ใช้ยาโรนาพรีฟ (Ronapreve) ของบริษัทรีเจนเนอรอน ที่สามารถรักษาและป้องกันโรคโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ดี ยาดังกล่าวยังไม่สามารถใช้แทนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ และยังต้องรอตรวจสอบประสิทธิภาพในการต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

นายคริส เจมส์ ผู้บริหารของเมดเซฟกล่าวถึงคำแนะนำทางคลินิกซึ่งระบุว่า การอนุมัติใช้ยาดังกล่าวเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ เพราะช่วยลดความรุนแรงของอาการป่วยจากโรคโควิด-19 โดยลดโอกาสเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ร่นระยะเวลาของการเจ็บป่วย รวมถึงระยะเวลาจากการติดเชื้อ ซึ่งเท่ากับลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นด้วย

นายเจมส์กล่าวว่า ยาโนราพรีฟได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก และผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการป่วยขั้นรุนแรงจากโควิด-19 นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ยาโรนาพรีฟยังได้รับอนุมัติให้ใช้ในการป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อและมีโรคประจำตัวซึ่งทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศอนุมัติดังกล่าวเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการระดมเครื่องมือเพิ่มเติมให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อช่วยชีวิตผู้คนและลดภาระหนักของโรงพยาบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top