สหรัฐเตรียมขึ้นแท่นผู้ส่งออก LNG รายใหญ่สุดในโลกในปี 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐเตรียมขึ้นแท่นเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2565 แซงหน้ากาตาร์และออสเตรเลีย และอาจครองตำแหน่งต่อไปอีกหลายปี

รายงานระบุว่า ในปีที่จีนและประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่น ๆ ในยุโรปและเอเชียเผชิญปัญหาในการหาแหล่งพลังงานให้เพียงพอกับการผลิตความร้อนและไฟฟ้า แต่สหรัฐนั้นจัดอยู่ในกลุ่มผู้ส่งออกที่มีอุปทานจำนวนมาก และปริมาณจะเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป

ความต้องการก๊าซ LNG ทั่วโลกพุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ทุกปีนับตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นที่สุดในจีนและประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้นนั้นได้ส่งผลให้สหรัฐต้องยกระดับการส่งออกก๊าซ LNG อย่างต่อเนื่องเป็นสถิติใหม่ทุกปีนับตั้งแต่ปี 2559 และจะเป็นเช่นนั้นต่อไปในปี 2565

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยคาดการณ์ว่า การส่งออกก๊าซ LNG ของสหรัฐจะแตะระดับ 1.15 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในปี 2565 ซึ่งคิดเป็นประมาณ 22% ของความต้องการก๊าซ LNG ทั่วโลกที่โกลแมนด์แซคส์คาดการณ์ไว้ที่ 5.33 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในปีหน้า และจะแซงหน้าทั้งออสเตรเลียและกาตาร์ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ก๊าซ LNG 1 พันล้านลูกบาศก์ฟุตนั้นเพียงพอต่อการใช้งานในสหรัฐได้มากถึงประมาณ 5 ล้านหลังคาเรือนต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top