ศบค.สั่งยกเลิก Test&Go ชั่วคราวถึง 4 ม.ค.65 สกัดโควิดโอมิครอนเข้าประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.นัดพิเศษบ่ายวันนี้มีคำสั่งให้ยกเลิกการใช้มาตรการ Test&Go หลังจากพบผู้ที่เดินทางเข้ามาติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จากนี้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยโดยจะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวเพื่อรอยืนยันผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR

ส่วนผู้อยู่ระหว่างการเดินทางเข้ามาในขณะนี้ หรือเรียกว่ากลุ่มค้างท่อจะมีการปรับมาตรการให้เหมาะสม

ทั้งนี้ ศบค.จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.65 เพื่อปรับมาตรการต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝ่ายแพทย์เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ แม้ว่าจะแพร่กระจายได้เร็ว แต่ยังรักษาได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติเห็นชอบปรับมาตรการเข้าราชอาณาจักร โดยให้ระงับการลงทะเบียนชั่วคราวประเภท Test and Go และ Sandbox ยกเว้น Phuket SandBox บ็อกซ์ ตั้งแต่ 21 ธ.ค.64-4 ม.ค.65

– สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้วให้ปรับมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นแบบ RT-PCR 2 ครั้ง และต้องมีการกำกับติดตามอาการ / การอยู่ในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว รวมทั้งติดตามการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ให้ได้ 100%

– ปรับมาตรการสำหรับคนไทย โดยให้ประชาสัมพันธ์คนไทยที่จะเดินทางต่างประเทศ ให้พิจารณา ชะลอ ยกเลิกการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะประเทศทาง ยุโรป อเมริกา แอฟริกา ตะวันออกกลาง พร้อมให้มีการตรวจ ATK ก่อนเดินทาง และประชาสัมพันธ์ให้มีการใช้ ATK ด้วยตัวเองเป็นระยะๆ หรือเมื่อมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

– ส่งเสริมให้มีการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง รวมทั้งจุดฉีดวัคซีนในสถานีขนส่ง ท่าเรือ หรือท่าอากาศยาน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวให้ความมั่นใจ สำหรับผู้ที่ได้ลงทะเบียน ประมาณ 200,000 คน ในระบบ Test and Go ยังสามารถทยอยเดินทางเข้าประเทศตามแผนการเดินทาง แต่จะมีมาตรการติดตามที่เข้มขึ้น เช่น การตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง คือ วันแรกที่เดินทางเข้าประเทศ และวันที่ 7 โดยในการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราวที่มีผลตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 ม.ค.65 หลังจากนี้ ศบค.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพี่อนำมาปรับมาตรการอีกครั้ง โดยยึดความมั่นคงด้านสุขภาพของประชาชนคนไทย และผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศ

ทั้งนี้ นายธนกร ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีการปิดรับนักท่องเที่ยว เพียงแต่ให้ระงับการลงทะเบียนผู้ที่จะเดินทางเข้ามาภายใต้มาตรการ Test&Go และ Sandbox เป็นการชั่วคราว ยกเว้น Phuket Sandbox ยังดำเนินการตามปกติ เพียงแต่มีมาตรการเข้มข้นขึ้นเท่านั้น

ส่วนกรณีองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมต่าง ๆในช่วงปีใหม่เพื่อยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น นายธนกร กล่าวว่า ยังไม่มีการปรับมาตรการในช่วงนี้ เนื่องจากระบบสาธารณสุขของไทยยังรับได้ ส่วนการจัดงานเคาท์ดาวน์หรือคอนเสิร์ตในพื้นที่ต่างๆ ขอให้เน้นย้ำมาตรการ DMHTT, COVID Free setting และจำนวนผู้เข้าร่วมงานต้องเป็นไปตามกำหนด และต้องได้วัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ได้มีการหารือถึงมาตรการรับมือสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปฯ Thailand Pass ไว้แล้วราว 2 แสนคน ซึ่งได้รับอนุมัติแล้ว 1.1 แสนคน ส่วนอีก 9 หมื่นคนอยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งที่ประชุมมีข้อสรุปว่าให้เดินทางได้ตามแผน โดยจัดระบบรองรับเข้มข้นขึ้น จะต้องมีการตรวจ RT-CPR เพิ่ม 2 ครั้งในวันที่ 1 และวันที่ 7 หากสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ก็จะพิจารณาปรับมาตรการที่เหมาะสม

“นายกฯ เรียกประชุม ศบค. ทันทีเพื่อนำเข้า ครม. คิดว่าเรื่องนี้รัฐบาลตอบสนองได้รวดเร็ว หลังปีใหม่จะประเมินสถานการณ์อีกที ส่วนเรื่องอื่นอะไรที่ไม่บอกก็ให้ผู้ว่าฯ และ สสจ.หรือผู้ว่าฯ กทม.เป็นผู้กำกับดูแลเหมือนเดิม ส่วนเรื่องล็อกดาวน์จะพิจารณาเป็นด่านสุดท้าย” 
นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดเรื่องการให้บริการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งกระทรวงฯ จะเร่งกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ และขอให้แต่ละพื้นที่วางมาตรการป้องกันการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top