WealthMePlease: ชี้เป้า RMF กองเด็ดเมกะเทรนด์สู่อิสรภาพวัยเกษียณ

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็จะเข้าสู่บรรยากาศส่งท้ายปี ก่อนจะย่างเข้าสู่ปี 2565 อย่างเป็นทางการ “Wealth Me Please” ขอชวนไปส่องผลตอบแทนของกองทุนประหยัดภาษีที่น่าสนใจ มุ่งเน้นไปที่กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นประเภทกองทุนออมเงินระยะยาวไว้ใช้จ่ายยามเกษียณอายุ เพราะกว่าจะขายคืนได้ก็ต้องรอจนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ หรือถือครองอย่างน้อย 5 ปี หลายๆ คนคงสงสัยว่าปัจจุบันมูลค่าเม็ดเงินที่มีการลงทุนผ่านกองทุน RMF ในบ้านเราเป็นอย่างไรกันบ้าง ??

จากการสำรวจข้อมูลของ “Morningstar Thailand” พบว่ารอบ 11 เดือนของปี 2564 มีเงินไหลเข้ามาลงทุนในกองทุน RMF ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่อยู่ในระดับ 9 พันล้านบาท และเมื่อคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งหมดของเม็ดเงินที่มีการลงทุนผ่านกองทุน RMF จะมีมูลค่าสูงถึง 3.6 แสนล้านบาท นับเป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งของความนิยมการลงทุนผ่านกองทุน RMF ของคนไทยตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่าน

“Morningstar Thailand” คาดการณ์ว่า โดยปกติทุกๆ ปีในช่วงเดือนธันวาคมมักจะมีผู้ซื้อกองทุน RMF เป็นจำนวนมาก สะท้อนจากค่าเฉลี่ยมีเงินไหลเข้าสุทธิในเดือนธันวาคมอย่างน้อย 2.3 หมื่นล้านบาท หากในช่วงปลายปีนี้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาตามคาดการณ์ ก็จะทำให้เม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนผ่านกองทุน RMF ตลอดทั้งปี 2564 ใกล้เคียงหรือเทียบเท่ากับปี 2563 ที่อยู่ระดับ 3.6 หมื่นล้านบาท

สำหรับการสำรวจรายกลุ่ม Morningstar Category แสดงให้เห็นว่าการลงทุนต่างประเทศยังคงเป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุน โดยเฉพาะเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิกลุ่มตราสารทุนต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นเงินไหลเข้าสุทธิรอบ 11 เดือน นำโดยกลุ่มหุ้นจีนและหุ้นทั่วโลกที่มีเงินไหลเข้ารวมกันกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่กลุ่มหุ้นไทยทั้งกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ กลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก และกลุ่มที่ลงทุนในหมวดอุตสาหกรรม (sector fund) แม้จะมีแนวโน้มเงินไหลเข้าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาก็ตาม แต่โดยรวมยังเป็นเงินไหลออกรวมเกือบ 5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

*10 อันดับกองทุน RMF ที่มีนโยบายลงทุนตราสารทุน “รีเทิร์น” สูงสุดรอบ 10 ปี !!  

กองทุนผลตอบแทน
กองทุนเปิดเคเคพี หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KKP EQRMF)8.46%
ทิสโก้หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (TEGRMF-A) +8.00%
กองทุนเปิดบัวหลวงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเลี้ยงชีพ (IN-RMF)7.59%
แอสเซทพลัสตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (ASP-ERF)7.25%
บัวหลวงตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (BERMF)6.99%
กองทุนเปิด หุ้นคุณค่า เพื่อการเลี้ยงชีพ หน่วยลงทุนชนิดทั่วไป (V-RMF-A )6.90%
กองทุนเปิดเค หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KEQRMF)6.82%
ยูโอบี ตราสารทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (UOBEQRMF)6.50%
กองทุนเปิดพรินซิเพิล หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (PRINCIPAL EQRMF)6.38%
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เอเชีย แปซิฟิค เอคควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ (ABAPAC-RMF)               6.12%

ที่มา : Morningstar Thailand (ข้อมูล NAV 20/12/2021)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top