ครม. รับทราบผลเจรจาปรับปรุงข้อกำหนดและสิทธิการบินไทย-บังคลาเทศ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทยและบังกลาเทศ และเห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของฝ่ายไทย พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูต ยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจลับระหว่างไทยและบังกลาเทศต่อไป

ทั้งนี้ เป็นการปรับปรุงข้อกำหนดทางการบิน และสิทธิการบินระหว่างทั้งสองประเทศ ภายใต้ความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ ให้เหมาะสมกับกระบวนการภายในของทั้งสองประเทศ ทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการทำการบินของสายการบินในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

สำหรับสาระสำคัญของการปรับปรุงครั้งนี้ เช่น เดิมกำหนดความถี่ในการบิน 21 เที่ยว/สัปดาห์ ปรับเป็น 28 เที่ยว/สัปดาห์ จุดในประเทศเมียนมาที่สายการบินของไทย สามารถใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 เดิมกำหนดไว้จุดเดียวที่ย่างกุ้ง ปรับเป็นย่างกุ้ง และจุดใดหนึ่งจุดในเมียนมา

การปรับปรุงครั้งนี้ เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการวางแผนเส้นทางบิน และการทำการตลาดของสายการบินที่กำหนด โดยเฉพาะการเพิ่มจุดสำหรับทำการบินในเมียนมา เนื่องจากสายการบินของไทย มีความประสงค์ที่จะเพิ่มการทำการบินไปยังเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร รวมถึงเพิ่มโอกาสในมิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับประเทศไทยและบังกลาเทศ เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ภาคบริการ และภาคการส่งออกในส่วนที่ใช้การขนส่งทางอากาศ เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top