“ไบเดน” ส่งสัญญาณประนีประนอมสว.เดโมแครต หวังดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า เขา และนายโจ แมนชิน แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต กำลังร่วมมือกันเพื่อผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายแมนชินปฏิเสธที่จะสนับสนุนมาตรการดังกล่าว

“วุฒิสมาชิกแมนชินและผมกำลังผลักดันเรื่องนี้ และเชื่อว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่การผลักดันร่างกฎหมาย Build Back Better วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งผมเป็นผู้นำเสนอนั้น จะประสบความสำเร็จ”

ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเปิดเผยดังกล่าวถือเป็นความคืบหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดการเงินทั่วโลกได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการที่นายแมนชินประกาศไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวของปธน.ไบเดน โดยอ้างว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้ให้กับสหรัฐ โดยท่าทีดังกล่าวของนายแมนชินจะส่งผลให้ร่างกฎหมายดังกล่าวขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอในวุฒิสภา แม้ว่าผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ การประกาศกร้าวของนายแมนชินยังส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2565 โดยระบุว่า หากร่างกฎหมาย Build Back Better ถูกขัดขวางในวุฒิสภาก็จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวในปี 2565 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รวมถึงงบประมาณของรัฐบาลจำนวนมากในการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคม และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรับมือปัญหาโลกร้อน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรกของปี 2565 ลงสู่ระดับ 2% จากเดิมที่ระดับ 3% และปรับลดคาดการณ์สำหรับไตรมาส 2 และ 3 ลงสู่ระดับ 3% และ 2.75% ตามลำดับ จากเดิมที่ระดับ 3.5% และ 3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top