กทม.เข้ม 50 เขตเตรียมพร้อมศูนย์ EOC รับมือโควิดช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานเขต (Emergency Operation Center : EOC) ก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์โรค เตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อมขั้นตอนการดำเนินการกรณีเกิดเหตุในสถานการณ์ต่าง ๆ

อีกทั้งสำรวจความพร้อมของสถานที่ อุปกรณ์ บุคลากร การกำกับให้เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค การเตรียมระบบการคัดกรองและแยกผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว การรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง และทันทีที่พบผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปลัด กทม. กล่าวว่า ยังกำชับให้สำนักงานเขต ลงพื้นที่ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น ตลาด แคมป์คนงาน ชุมชน การจัดกิจกรรมงานบุญ งานประเพณีต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารที่ผู้ใช้บริการสามารถดื่มสุราในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในวันที่ 31 ธ.ค. 64 จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 65 ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อเทศกาลปีใหม่

รวมทั้งการจัดงานปีใหม่ และงานเคาท์ดาวน์ ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งผู้จัดงานหรือผู้รับผิดชอบจะต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่รัฐบาลได้ยกระดับขึ้น เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเป็นการเฉพาะ เช่น มาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) รวมทั้งมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดขึ้นโดยเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top