เกาหลีใต้ผุดมาตรการป้องกันต่างชาติทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ผิดกฎหมาย

นายฮง นัมกี รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะจับตาการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเงินทุนหมุนเวียนข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย และเป็นการกวาดล้างการทำธุรกรรมที่น่าสงสัย

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เผยชุดมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างผิดกฎหมาย หลังตรวจพบชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นอาศัยในเกาหลีใต้ทำกำไรโดยมิชอบจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และกรมศุลกากรเกาหลีใต้จะจัดตั้งระบบการแบ่งปันข้อมูลภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า เพื่อจับตาการไหลเวียนของเงินผิดกฎหมาย โดย BOK จะดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติและส่งมอบให้กับกรมศุลกากรเกาหลีใต้

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมายังเกาหลีใต้เพื่อศึกษาเล่าเรียนหรือใช้วีซ่าประเภทการพำนักระยะสั้นนั้น เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจการเช่าอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลจากคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์เกาหลีใต้ระบุว่า ชาวต่างชาติมีการทำธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ในเกาหลีใต้ 16,405 ครั้งในระหว่างเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 15,727 ครั้งในปี 2563 โดยยอดการทำธุรกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.นั้น ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเป็นปีที่หน่วยงานดังกล่าวเริ่มต้นเก็บรวบรวมข้อมูลการทำธุรกรรมของชาวต่างชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top