รัฐบาลเห็นชอบร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมืองเน้นฟังเสียงประชาชนเป็นสำคัญ

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบการดำเนินงานปี 63 ตาม พ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ.2562 และรายงานประจำปี 64 เกี่ยวกับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การผังเมืองฯ

โดยที่ประชุมได้เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการผังเมือง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็น การปรึกษาหารือ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางและจัดทำผังเมืองรวม ซึ่งเน้นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและปรึกษาหารือกับประชาชน ทั้งก่อนจัดทำร่างผังเมืองรวมและภายหลังจากการจัดทำแล้ว

พร้อมทั้งเห็นชอบ (ร่าง) ธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง ซึ่งเน้นหลักการทำงานเชิงนโยบาย หลักการพื้นฐาน และหลักการเชิงพื้นที่ บนพื้นฐานสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ การพัฒนาที่ยั่งยืน วาระใหม่แห่งการพัฒนาเมือง รวมทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ใน 3 มิติ ทั้งเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อจัดระเบียบการใช้ประโยชน์พื้นที่ร่วมกันของสังคม

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ย้ำในที่ประชุมว่า การมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาเมือง วางและกำหนดผังเมืองให้เจริญสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และเมื่อออกเป็นประกาศแล้ว ขอให้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชน และเน้นย้ำให้หน่วยที่เกี่ยวข้องต้องประสานแผน และบังคับใช้กฎหมายร่วมกันอย่างจริงจัง เพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกันและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ทั้งนี้ ให้นำมติที่ประชุมไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที โดยไม่ต้องรอรับรองรายงานการประชุมทั้งฉบับ และให้เร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา จากนั้นให้เผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบทั่วกันโดยเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top