นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องภาคธุรกิจขึ้นค่าแรงให้พนักงานในปีหน้า

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องในวันนี้ให้ภาคธุรกิจขึ้นค่าแรงให้กับพนักงานก่อนที่จะเปิดฉากการเจรจาด้านการจัดการแรงงานประจำปีในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งเป็นความพยายามของนายคิชิดะที่จะบรรลุเป้าหมายการกระจายความมั่งคั่งให้แก่ชาวญี่ปุ่น

ในระหว่างการประชุมสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ทางธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุด นายคิชิดะกล่าวว่า “การกระจายความมั่งคั่งผ่านการขึ้นค่าแรงให้กับพนักงานนั้นถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต”

ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนต.ค. นายคิชิดะได้ยกให้เป้าหมายการขึ้นค่าแรงในญี่ปุ่นเป็นวาระสำคัญ โดยเขาเรียกร้องให้บริษัทที่มีผลกำไรฟื้นตัวเทียบเท่ากับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดนั้น ทำการปรับขึ้นเงินเดือนมากกว่า 3% ให้กับพนักงาน

อย่างไรก็ดี สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นยังไม่มีแผนที่จะปรับเพิ่มค่าแรงหรือกำหนดตัวเลขเป้าหมายในกลุ่มบริษัทสมาชิก โดยนายมาซาคาสึ โทคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมของกลุ่มผู้บริหารบริษัทว่า “สิ่งสำคัญคือแต่ละบริษัทควรพิจารณาว่าจะสามารถขึ้นค่าแรงได้ในระดับใด”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภาคการผลิตสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าธุรกิจนอกภาคการผลิต โดยเฉพาะภาคบริการที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการสกัดโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top