สธ.เล็งเพิ่มสูตรฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็ม 3 หลังผลศึกษาช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันโอมิครอนได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพื่อกระตุ้นในเข็มที่ 3

หลังจากมีผลการศึกษาและมีการรับรองจากบริษัทผู้ผลิตว่ามีประสิทธิภาพในการช่วยกระตุ้นระดับแอนติบอดีต่อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา ซึ่งจะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพิจารณาต่อไปเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการใช้วัคซีน

โดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ยืนยันว่าจะส่งวัคซีนได้ครบทั้ง 61 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ส่วนวัคซีน อีก 60 ล้านโดส ที่ได้จัดหาไว้สำหรับในปี 2565 จะเป็นวัคซีนเจนเนอเรชั่นใหม่ รวมถึงมีการนำแนวทางการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ที่มีความเสี่ยง หรือผู้ที่มีความจำเป็น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อที่ประชุม แสดงให้เห็นว่าไทยได้เตรียมการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2565 อย่างเต็มที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 แม้ว่าขณะนี้ไทยจะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตลดลงกว่าที่คาดการณ์ แต่เรายังจับตาการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนอย่างใกล้ชิด ยกระดับการเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวัง ตรวจวินิจฉัยและรักษา เตียง เวชภัณฑ์ และยาต้านไวรัส เข้มมาตรการตรวจคัดกรองโรคในผู้เดินทางเข้าประเทศรูปแบบ Test & Go ที่ได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้ รวมถึงคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จะติดตามตรวจสอบทุกราย และให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาพิจารณาการจัดงานรื่นเริง และยึดทุกอย่างตามระเบียบ กฎหมาย มาตรการที่รัฐบาลกำหนด ประเมินอย่างเต็มที่ก่อนอนุมัติ รวมถึงมีการกำกับติดตามอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกัน ได้ให้ทุกจังหวัดเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง โดยเฉพาะการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกันให้สูงในระดับที่ต่อสู้กับสายพันธุ์โอมิครอนได้ และเคร่งครัดทุกพื้นที่ใช้มาตรการ VUCA เข้มงวดสวมหน้ากาก 100% เพื่อเตรียมพร้อมรับเทศกาลปีใหม่ และเน้นสถานที่จัดงานเป็นที่โล่ง ระบายอากาศได้ดี เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 (ฉบับ ..) พ.ศ. …. โดยพิจารณาแต่งตั้งหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สังกัดสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ให้ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อหรือโรคระบาดในพื้นที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top