TOPICSTODAY: สธ.แจงฉากทัศน์โอมิครอนในปท.หลังปีใหม่/กรอ.พาณิชย์ ถกแนวโน้มส่งออกปี 65

– ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ จับตาสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย ล่าสุดปลายสัปดาห์ก่อนทะลุ 200 รายไปแล้ว และพบแพร่กระจายหลายจังหวัด เช่น กาฬสินธุ์ เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ แต่ส่วนใหญ่ยังมีต้นตอจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศที่มีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ตลอดจนการเข้าไปรับประทานอาหารตามร้าน จึงทำให้มีการแพร่เชื้อไปยังผู้คนอื่นๆ ใกล้เคียง โดยเฉพาะเคสกลุ่มนักท่องเที่ยวอังกฤษเพิ่งพบติดโอมิครอนหลังจากเดินทางเข้ามาตั้งแต่เดือน พ.ย.แต่เพิ่งมาพบติดโอครอนก่อนจะเดินทางกลับ

– วันนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะประชุมประเมินสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย ซึ่งหลังจากนั้นจะแถลงข่าวถึงฉากทัศน์ (scenario) ของการระบาดโควิด-19 ช่วงหลังปีใหม่ โดยจะคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อเทียบกับการปฏิบัติตามมาตรการที่แตกต่างกันออกไป เช่น สถานการณ์ที่แย่สุด (Worst case) สถานการณ์ที่เป็นไปได้ (Plausible case) และสถานการณ์ที่ดีที่สุด (Best case)

ข้อมูลทั้งหมดจากการประชุมของกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ คาดว่าจะนำไปใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจของที่ประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ช่วงหลังปีใหม่ว่าจะต้องมีการปรับมาตรการให้เข้มข้นขึ้นหรือไม่ในการรับผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทย ตลอดจนมาตรการด้านสาธารณสุขต่างๆ ที่ใช้อยู่ในประเทศด้วย

– สำหรับสถานการณ์ในประเทศล่าสุด ศบค.รายงานสถานการณ์การระบาดในประเทศเช้านี้ พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 2,437 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 18 ราย โดยต้องติดตามการแถลงข่าวในประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากทีมโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รวมทั้งการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วย

– ชมรมผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากโควิดนัดหมายจะเดินทางไปยื่นจดหมาย พร้อมข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อขอให้ทบทวนนโยบายการกักตัวนักท่องเที่ยว หลังจากที่รัฐบาลได้ชะลอมาตรการ Test and Go ซึ่งเป็นการลดความเชื่อมั่นของชาวต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว รวมถึงขอให้ทบทวนมาตรการงดจัดเคาท์ดาวน์เฉลิมฉลองปีใหม่ในหลายพื้นๆ ที่ เนื่องจากส่งผลให้ประชาชนในธุรกิจการท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนหนัก

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 3/2564 เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านการส่งออกของไทยในปีนี้ และแนวโน้มปี 65 ซึ่งเชื่อว่าการระบาดของไวรัสโอมิครอนทั่วโลก จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อทิศทางการส่งออกของไทยในปีหน้าด้วย

– การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำหนดเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

– ธนาคารออมสิน เปิดตัวโครงการ “ออมสิน สร้างงาน สร้างอาชีพ” โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงาน

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการจังหวัดนครราชสีมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top