ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนเพิ่มเป็น 514 ราย 2 ใน 3 ของผู้เดินทางเข้าปท.

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มียอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มเป็น 514 รายแล้ว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของจำนวนผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ และอีก 1 ใน 3 เป็นการสัมผัสกับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอน พบว่าส่วนใหญ่ในภาพรวมมีอาการไม่มาก เป็นการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน ไม่มีอาการของเชื้อลงปอด โดยพบว่า 54% มีอาการไอ รองลงมา 37% มีอาการเจ็บคอ และพบว่ามีไข้เพียง 29%

สำหรับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ได้แก่ คลัสเตอร์สองสามีภรรยาที่ศรีสะเกษ ซึ่งเดินทางกลับจากประเทศเบลเยี่ยมแล้วไปใช้บริการร้านอาหารที่ตลาดโรงสี ทำให้มีการแพร่เชื้อโอมิครอนไปยังนักดนตรี พนักงานเสิร์ฟ ลูกค้าคนอื่นๆ เพิ่มเป็น 125 ราย ส่วนอีก 97 รายรอยืนยันสายพันธุ์ และยังมีความเชื่อมโยงไปยังผู้ติดเชื้อที่อุดรธานี 6 ราย, ลำพูนอีก 4 ราย นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงกับที่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม

คลัสเตอร์กลับจากแสวงบุญที่ตะวันออกกลาง ได้แก่ ปัตตานี 7 ราย ที่สัมผัสผู้ที่ติดเชื้อกลับจากแสวงบุญที่ตะวันออกกลาง และยังพบผู้ติดเชื้อกลับจากแสวงบุญที่ กทม. พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี

ส่วนที่ กทม. มียืนยัน 2 ราย ติดเชื้อโอมิครอนจากสามีนักบินชาวไนจีเรีย, ที่ภูเก็ต และกระบี่อีก 2 ราย เป็นแม่บ้านในโรงแรมมีผู้ติดเชื้อไปพัก, ส่วนที่สุรินทร์เป็นผู้เดินทางกลับมาจากเดนมาร์ก

“เนื่องจากมีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนส่วนใหญ่มีอาการน้อยมาก เช่น ไอ 54% เจ็บคอ 34% ไข้ 29% เป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ลงปอด ทำให้มีโอกาสสูงที่จะมีผู้ติดเชื้อในลักษณะนี้ปะปนเวลาไปใช้บริการร่วมกับเราได้ กระทรวงสาธารณสุข จึงขอแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น จึงจะป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ” 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว

สำหรับข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ช่วง 1-26 ธ.ค.64 จำนวน 240,227 ราย และ 1 ใน 3 เป็นคนไทย แยกเป็น

  • Test&Go 204,107 ราย ติดเชื้อ รวม 69 ราย
  • แซนด์บ็อกซ์ 31,067 ราย ติดเชื้อ รวม 15 ราย
  • Qualantine 7 วัน 1,266 ราย 10 วัน 3,238 ราย และ 14 วัน 529 ราย ติดเชื้อ รวม 7 ราย

โดยมีผู้เดินทางมาจากเยอรมนีมากสุด 20,620 ราย ขณะที่เป็นผู้เดินทางจากสหรัฐ 9,397 ราย แต่ติดเชื้อมากสุด 101 ราย รองลงมา เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี พบว่าสัดส่วนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 55.4% แต่หากพิจารณาจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะมีสัดส่วนสายพันธุ์โอมิครอน 56.2% ทำให้ต้องมีการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอนเข้มข้นขึ้น และเร่งรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ที่ปัจจุบันยังมีจำนวนน้อยเพียง 8.6% เท่านั้น โดยขณะนี้มีการเปิดรับลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว รวมถึงเร่งให้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขให้สามารถรองรับการระบาดได้ รวมถึงกลุ่มเสี่ยงด้วย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในประเทศ ยังพบในโรงงาน ตลาด พิธีกรรมทางศาสนา เช่น จังหวัดขอนแก่นมีผู้ติดเชื้อหลังจากไปร่วมงานศพที่จังหวัดเลย, โรงเรียนที่แม่ฮ่องสอน ศรีสะเกษ นนทบุรี ลำปาง, ร้านอาหาร สถานบันเทิงที่ลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามมาตรการแล้วเกิดการระบาด อาจต้องมีการสั่งปิดบางจุด ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

สำหรับกรณีผู้เสียชีวิต พบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และเป็นโรคเรื้อรัง ขณะที่พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอายุ 20-39 ปี ที่ไม่มีอาการ ทำให้มีโอกาสนำเชื้อกลับไปติดผู้สูงอายุที่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ดังนั้นจะมีการเร่งรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนในจังหวัดที่ยังอยู่ในอัตราต่ำ เช่น ปัตตานี นครนายก กาญจนบุรี ราชบุรี เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ และมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

ส่วนการจัดงานปีใหม่นั้น ศบค.มีความเห็นใจประชาชน จึงยังไม่มีคำสั่งห้ามจัดงน แต่ขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละจังหวัดมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยเหมือนช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา ทั้งนี้ ประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงตัวเองได้ที่แอปพลิเคชั่น Thai safe Thai และการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK รวมทั้งขอให้สถานพยาบาลและสถานประกอบการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์หลังเทศกาลปีใหม่ เช่น การจัดทำ Factory Quarantine (FQ) ในบริเวณสถานประกอบการ สำหรับรองรับพนักงานที่เดินทางกลับมาจากภูมิลำเนา โดยติดตามอาการในช่วง 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการค้นหาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปในวงกว้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top