เกาหลีใต้ไฟเขียวใช้ยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์รักษาผู้ป่วยโควิดเป็นกรณีฉุกเฉิน

กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจอนุมัติยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาเม็ดชนิดรับประทานเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์สำหรับการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการอนุมัติการใช้ยาชนิดดังกล่าวเป็นครั้งแรกในประเทศ

ทั้งนี้ ไฟเซอร์และกระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยาของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยาแพ็กซ์โลวิดเป็นยาต้านไวรัสที่ป้องกันผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยไปจนถึงปานกลางจากความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต

กระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยาของเกาหลีใต้ได้จัดประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภายในและภายนอกเพื่อพิจารณาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาแพ็กซ์โลวิดจนสรุปได้ว่า ยาเม็ดชนิดรับประทานนี้มีความจำเป็นต่อการรับมือวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข

สำนักข่าวยอนฮัปเปิดเผยข้อมูลของกระทรวงความปลอดภัยด้านอาหารและยาของเกาหลีใต้ว่า ผลการทดลองได้แสดงให้เห็นว่ายาแพ็กซ์โลวิดสามารถลดความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยหนักได้อย่างชัดเจน

สำหรับยาชนิดดังกล่าวนั้นจะสั่งจ่ายให้กับผู้ใหญ่และเด็กที่มีโรคประจำตัวอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะกลายเป็นผู้ป่วยหนัก โดยผู้ป่วยควรเริ่มต้นรับประทานยาโดยเร็วที่สุดหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโควิด-19 ภายในเวลา 5 วันและจะต้องรับประทานยาวันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

นอกจากนี้ กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาเกาหลีใต้คาดการณ์ว่ายาแพ็กซ์โลวิดจะมีประสิทธิภาพกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติยาแพ็กซ์โลวิดสำหรับการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ขณะที่ ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้ตกลงสั่งซื้อยาแพ็กซ์โลวิดจำนวน 70,000 คอร์สจากบริษัทไฟเซอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top