นายกฯ กำชับปกป้องคนไทยลำดับแรก เตรียมแผนอพยพหากชายแดนไทย-เมียนมาปะทะเดือด

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีเหตุการณ์สู้รบและปะทะกันรุนแรง ดังนั้นสิ่งแรกที่รัฐบาลต้องดูแลและดำเนินการ คือ ปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทยเป็นลำดับแรก ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตามความจำเป็น

โดยหากมีเหตุรุนแรง ทางจังหวัดร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ได้เตรียมแผนอพยพประชาชนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว หากมีการหนีภัยเมื่อเข้ามา หน่วยงานความมั่นคงจะประสานตรงไปถึงรัฐบาลเมียนมา และหน่วยกองกำลังที่อยู่ตามชายแดน

สำหรับผู้ที่หนีการสู้รบเข้ามาตามแนวชายแดนในปัจจุบันยังไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 แต่ได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย รวมถึงกองกำลังในพื้นที่ จ.ตาก เรื่องการรับผู้หนีการสู้รบตามที่นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงและกำชับให้มีการคัดกรอง หากพบว่ามีลักษณะเสี่ยงติดเชื้อ จะคัดแยกและแจ้งทางจังหวัดให้ดำเนินการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์ล่าสุดยังมีสถานการณ์สู้รบในเมียนมา โดยมีผู้หนีภัยเข้ามาประมาณ 4,800 คน บางส่วนขอกลับประเทศไปแล้ว โดยกระจายในพื้นที่ 3 จุด ที่มีการจัดระเบียบไว้อย่างเหมาะสม ขณะที่ทางจังหวัดได้ตั้งกองอำนวยการประสานงาน ขึ้นมาดูแลผู้ที่หนีภัยตามหลักมนุษยธรรม โดยมีกองทัพเป็นผู้สนับสนุนดูแลความเรียบร้อยในภาพรวม และมีองค์กรอื่นๆ เข้าไปช่วยเหลือผ่านกองอำนวยการฯ ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เลขาธิการ สมช. กล่าวถึงกรณีที่มีกำลังตำรวจตระเวนชายแดนเข้าไปดูแลในพื้นที่ว่า เนื่องจากทหารจะมีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบที่ชัดเจน ส่วนตำรวจตระเวนชายแดนถือเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังป้องกันชายแดน ถือเป็นการทำงานอย่างสอดคล้อง และมีเอกภาพในการบังคับบัญชา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top