สสจ.สุรินทร์ ยันงานช้างไม่เสี่ยงโอมิครอน เหตุเด็ก 16 เที่ยวก่อนติดจากญาติเดนมาร์ก

นพ.สินชัย ตันติรัตนานนท์ สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จากการพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 3 ราย ซึ่ง 2 รายเป็นผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และอีก 1 รายเป็นเครือญาติ โดยยืนยันว่าบุคคลทั้งหมดไม่ได้เดินทางเข้าร่วมงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2564 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-26 ธ.ค.64

ไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ เป็นหญิงไทยวัย 40 ปี อาชีพแม่บ้าน และชายสัญชาติเดนมาร์ก วัย 56 ปี ซึ่งเดินทางเข้ามายังประเทศไทยในวันที่ 16 ธ.ค. และได้รับการตรวจ RT-PCR แต่ไม่พบเชื้อโควิด จากนั้นเดินทางด้วยรถตู้มายัง จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยบุตรชาย และญาติอีก 2 คน ในวันที่ 18 ธ.ค.เพื่อพบกับญาติ และร่วมรับประทานอาหารกันเป็นกลุ่ม 19 คน

จากนั้นได้เดินทางร่วมกับญาติไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งบ้านญาติ ซูเปอร์มาร์เก็ต และพักอาศัยอยู่กับพ่อแม่และญาติ ก่อนจะพบว่าหลานชายวัย 16 ปี เริ่มมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดในวันที่ 20 ธ.ค. เมื่อไปขอตรวจหาเชื้อทั้ง 4 คน รวมหลานชายและหลานสาว ที่โรงพยาบาลจึงพบว่าติดเชื้อโควิด 3 ราย จึงได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ต่อมาในวันที่ 25 ธ.ค. ผลตรวจยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

สำหรับหลานชายวัย 16 ปีที่ติดเชื้อโอมิครอน ได้ไปเที่ยวงานช้างสุรินทร์ในวันที่ 17 ธ.ค. ก่อนที่จะพบกับญาติที่เดินทางมาจากเดนมาร์ก จึงไม่มีโอกาสเป็นผู้แพร่เชื้อในงานดังกล่าว

“ผู้ว่าราชการฯ สั่งให้คอนเสิร์ตงานช้างยุติ 17 ธ.ค. ตั้งแต่ยังไม่รู้ว่าโอมิครอนมาหรือเปล่า ก็ยุติก่อน คนไปเที่ยวงานช้างโอกาสติดเชื้อน้อยมาก แต่เพื่อความไม่ประมาท แต่ผู้ที่สงสัยก็สามารถมาติดต่อเพื่อขอตรวจได้ แต่ขณะนี้กลุ่มที่ติดเชื้อโควิดเป็นกลุ่มย่อยเป็นพื้นที่ครอบครัวและพื้นที่ข้างเคียง…การติดเชื้อระยะเวลาฟักตัวเร็วขึ้นเป็น 3 วัน จากเดิม 5-7 วัน แต่ไม่พบอาการผิดปกติมาก”

นพ.สินชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top