ญี่ปุ่น-จีนเห็นพ้องเริ่มสายด่วนกลาโหมปีหน้า หลังความตึงเครียดหมู่เกาะพิพาทเพิ่ม

นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางญี่ปุ่นเห็นพ้องกับนายเหว่ย เฝิงเหอ รัฐมนตรีกลาโหมจีนว่าจะเริ่มดำเนินการเปิดสายด่วนระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นจากกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก

นอกจากนี้ นายคิชิยังกล่าวด้วยว่า สันติภาพและเสถียรภาพบนช่องแคบไต้หวันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความมั่นคงของญี่ปุ่น และญี่ปุ่นจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“เรายืนยันว่าการจัดตั้งสายด่วนระหว่างเจ้าหน้าที่กลาโหมของญี่ปุ่นกับจีนเป็นเรื่องสำคัญ” นายคิชิกล่าวพร้อมแสดง “ความกังวลอย่างร้ายแรง” เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเรือยามชายฝั่งของจีนในน่านน้ำรอบหมู่เกาะเซ็งกากุ หรือที่จีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงกลาโหมจีนได้อ้างคำพูดของนายเหว่ย ซึ่งได้กล่าวกับนายคิชิเกี่ยวกับประเด็นเรื่องหมู่เกาะเซ็งกากุว่า จีนจะ “ปกป้องอธิปไตยในอาณาเขตของตน รวมถึงสิทธิและผลประโยชน์บริเวณน่านน้ำของตนเองอย่างหนักแน่น”

นายเหว่ยกล่าวว่า จีนและญี่ปุ่นควรจะ “ร่วมมือกันจัดการและควบคุมความเสี่ยง” ขณะที่ให้ความสำคัญกับสถานการณ์โดยรวมของความสัมพันธ์ทวิภาคี และมุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพในทะเลจีนตะวันออก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top