CDC ประเมินชาวมะกันติดโอมิครอน 58.6% ของสายพันธุ์ที่ระบาดในสหรัฐ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สัดส่วนของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐคาดว่าอยู่ที่ ประมาณ 58.6% ของสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ระบาดในประเทศ ณ วันที่ 25 ธ.ค.

โฆษกของ CDC ระบุในวันอังคาร (28 ธ.ค.) ว่า “เรามีข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งสัดส่วนของการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนนั้นลดลง”

นายแพทย์สกอตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐทวีตข้อความว่า หากการคาดการณ์ครั้งใหม่ของ CDC เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนมีความแม่นยำ ก็บ่งชี้ได้ว่า อัตราผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลส่วนใหญ่อาจจะยังคงเกิดจากสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ ไวรัสโอมิครอนถูกตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และฮ่องกงเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนในสหรัฐพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและเคยเดินทางไปยังแอฟริกาใต้ หลังจากนั้นเป็นต้นมา สายพันธุ์โอมิครอนก็ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกและส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐพุ่งสูงขึ้น โดยทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายพื้นที่ และทำลายความหวังที่ผู้คนจะได้กลับไปฉลองเทศกาลวันหยุดตามปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top