นายกฯ สั่งเกาะติดจัดงานปีใหม่หากฝ่าฝืนยุติทันที-ขอร่วมมือ WFH 1 สัปดาห์หลังปีใหม่

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยจะยังทรงตัวและปรับลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ที่แม้เวลานี้จะยังไม่มีการวิจัยที่ยืนยันถึงความรุนแรงมากไปกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่ก็ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดในหลายประเทศที่ประเทศไทยต้องเฝ้าระวังทุกด้านทั้งการคัดกรองที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่เข้มงวด และการควบคุมภายในประเทศ โดยเฉพาะในกิจกรรมรวมตัวอย่างเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ ติดตามดูแลการจัดงานในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเคร่งครัด หากพบการฝ่าฝืนให้ออกคำสั่งยุติการจัดงานได้ทันที

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ระบุถึงระดับการเตือนภัยโควิด-19 ในประเทศไทยในระดับ 3 (จากทั้งหมด 5 ระดับ) ซึ่งเป็นระดับที่ยังสามารถไปสถานที่เสี่ยงอย่างร้านอาหารได้ แต่ส่วนการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม สถานที่รวมตัวกันต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID-19 Free Setting มีการตรวจ ATK และย้ำเตือนให้ผู้เข้าร่วมงานต่างๆ ปฏิบัติตนมาตรการป้องกันครอบจักรวาล (Universal Prevention)

“สถานการณ์การแพร่ระบาดภาพรวมในประเทศทรงตัว และแนวโน้มลดลง แต่ต้องเฝ้าระวังการกลับมาแพร่ระบาดอีกได้ทั้งสายพันธุ์โอมิครอนที่จะมาจากต่างประเทศ และสายพันธุ์ดั้งเดิมที่มีแพร่ภายในประเทศ นายกรัฐมนตรีจึงขอให้ดำเนินการเข้มงวดขึ้นโดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องในการติดตามตรวจสอบการจัดงานเทศกาลปีใหม่ในทุกพื้นที่ให้อยู่ภายใต้มาตรการที่เคร่งครัด หากพบการฝ่าฝืนให้ดำเนินการยุติการจัดงานทันที”

น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือให้ทำงานจากบ้าน (Work from Home) เป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังเดินทางกลับจากการไปท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสายพันธุ์โอมิครอน

พร้อมเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายต้องป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 ขั้นสูงสุด ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแบบครอบจักรวาล Universal Prevention และให้สถานประกอบกิจการและร้านอาหารต่าง ๆ เข้มงวดในการปฏิบัติตาม COVID Free Setting รวมทั้งการฉีดวัคชีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดอย่างน้อย 2 เข็ม แม้ในภาพรวมของประเทศไทยเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อจากโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top