นายกฯ กำชับผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดคุมเข้มมาตรการสกัดโควิด-มอบ สธ.ประเมินหลังปีใหม่

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน จึงได้ฝากย้ำเตือนว่าแม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาว ขอให้ทุกคนอย่าประมาท การ์ดอย่าตก เพราะไทยยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับ VUCA (Vaccine, UP; Universal Prevention, COVID Free Setting, ATK) โดยเน้นการสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะอยากขอความร่วมมือเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศรวมทั้งที่พำนักในประเทศไทย ร่วมปฏิบัติตนตามมาตรการอนามัยส่วนบุคคล และสวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา เพื่อให้ทุกคนใช้เวลาอยู่ที่ประเทศไทยอย่างมีความสุขและปลอดภัย

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กำชับไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ต้องคุมเข้ม ติดตามผู้ได้รับอนุญาตจัดงาน เจ้าของสถานประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่จะเปิดให้บริการช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ต้องดำเนินมาตรการในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) COVID Free Setting อย่างเข้มข้น

“โดยเฉพาะการปฏิบัติตนตามมาตรการอย่างเข้มงวด เมื่อเข้าไปในสถานบันเทิง สถานที่แออัด ร้านอาหารที่มีระบบระบายอากาศไม่ดี เพราะมีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนสูงมาก ที่สำคัญสถานบริการอาจถูกปิดกิจการได้” นายธนกร ระบุ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดประชุมประเมินสถานการณ์การระบาดหลังหยุดเทศกาลปีใหม่ผ่านไป 15 วันอีกครั้ง หากพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง อาจนำเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาปรับแนวทางและเพิ่มมาตรการป้องกันอื่น ๆ ได้อีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top