โพลล์เกียวโดเผยบริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวปานกลาง

ผลการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทในญี่ปุ่นโดยเกียวโดนิวส์เผยบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น 72% คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับปานกลางในปี 2564 ท่ามกลางความหวังที่ว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะค่อย ๆ บรรเทาเบาบางลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่า บริษัทเหล่านี้จะมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่บริษัทที่ตอบรับการสำรวจมากกว่า 1 ใน 3 จากทั้งหมด 109 บริษัท หรือคิดเป็นสัดส่วน 29% เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่แน่ใจว่ายอดขายจะฟื้นคืนสู่ระดับยอดขายในช่วงก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดหรือไม่ ขณะที่บริษัท 13% คาดว่า ยอดขายจะฟื้นตัวอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2566 หรือหลังจากนั้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่า บริษัทในญี่ปุ่นยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการทำธุรกิจของตนเอง

ความรู้สึกระมัดระวังดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วไปจนถึงช่วงสิ้นปี 2563 เนื่องจากญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศค่อย ๆ ฟื้นตัวจากภาวะหดตัวอย่างรุนแรงในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พยายามสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมเศรษฐกิจและแก้วิกฤตด้านสาธารณสุขของประเทศ แต่การรับมือกับการแพร่ระบาดก็ยังถูกตั้งคำถามจากหลายฝ่าย

ทั้งนี้ บริษัท 17% คาดว่า สภาพเศรษฐกิจจะยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง อีก 2% คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้น และอีก 2% คาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลงในระดับปานกลาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 ม.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top