นายกฯประชุมศบค.ชุดใหญ่ช่วงบ่ายยกระดับมาตรการสกัดโควิด

รมช.สธ.ชงล็อกดาวน์ภาคตอ.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ในวันนี้คาดพิจารณายกระดับมาตรการต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลปีใหม่

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เตรียมเสนอมาตรการล็อกดาวน์ 3 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี ห้ามประชาชนเดินทางออกนอกพื้นที่ ยกเว้นกรณีจำเป็น การขนส่งทั้งภาคอุตสาหกรรม และการเกษตร

ทั้งนี้ ศบค.เตรียมเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศมาตรการ ฉบับที่ 6 รายละเอียด 8 ข้อ ประกอบด้วย

  1. ห้ามใช้อาคารหรือสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค หรือการห้ามใช้อาคารและสถานที่ของสถาบันการศึกษาทุกประเภทในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดงทั้งหมด 28 จังหวัด
  2. ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการควบคุมโรค เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และต้องมีมาตรการตามแนวทางสาธารณสุข
  3. การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการได้
  4. กรณีร้านอาหาร ปรับแก้ร่างใหม่เพื่อให้มีความยืดหยุ่น กำหนดในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ จำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน หรืออาจเป็นลักษณะการนำกลับไปบริโภคที่อื่น แต่ยังห้ามการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านเช่นเดิม ขณะที่ห้างสรรพสินค้ายังเปิดทำการตามเวลาปกติ โดยให้ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่
  5. มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดหรือเปิดพื้นที่นอกเหนือจากที่กำหนดได้
  6. ไม่ได้ห้ามเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด แต่ต้องตรวจคัดกรองถึงความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยไม่ก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชน
  7. การทำงาน Work From Home สลับวันเวลา เหลื่อมวันทำงาน
  8. ให้คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายข้อบังคับการใช้มาตรการป้องกันและยับยั้ง เสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่ออนุญาตให้ผ่อนคลายหรือกระชับมาตรการที่บังคับใช้กับสถานที่ต่างได้ตามความเหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top