ราคาทองฟิวเจอร์ประเดิมปีใหม่ร้อนแรงพุ่งกว่า 40 ดอลลาร์ ทะลุแนว 1,930

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 40 ดอลลาร์ ทะลุแนว 1,930 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งแนวโน้มที่ประเทศต่างๆจะออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งได้เพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 17.13 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 41.50 ดอลลาร์ หรือ 2.19% สู่ระดับ 1,936.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ขณะนี้หลายประเทศได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แต่การกลายพันธุ์ของไวรัสก็ได้ทำให้การแพร่ระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยล่าสุดทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 85.5 ล้านราย เสีนชีวิตกว่า 1.8 ล้านราย ขณะที่สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 21 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 360,000 ราย

นอกจากนี้ นักลงทุนมีความวิตกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ร่วงลงสู่ระดับ 53.0 จากระดับ 54.9 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 54.8

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจียในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะตัดสินว่าพรรคเดโมแครตหรือรีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งหากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง ก็จะทำให้ทางพรรคครองอำนาจเบ็ดเสร็จในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และจะหนุนให้ราคาทองปรับตัวขึ้นต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top