เงินบาทเปิด 29.93 อ่อนค่าจากวานนี้หลังดอลล์กลับมาแข็งค่า ให้กรอบวันนี้ 29.85-30.00

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 29.93 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.87 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์ฟื้นตัวกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

“บาทอ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ หลังดอลลาร์ฟื้นตัวกลับมาแข็งค่า”

นักบริหารเงิน กล่าว

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อตลาด ได้แก่ การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของรัฐจอร์เจียที่เป็นฐานเสียงเดิมของพรรครีพับลิกัน แต่คงเป็น
ปัจจัยชั่วคราวในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น เพราะในภาพรวมตลาดยังต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.85 – 30.00 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (4 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.22696% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.25943%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.12 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 102.74 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2252 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ระดับ 1.2291 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 29.901 บาท/ดอลลาร์
  • บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด หรือกองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า กองทุนบัวหลวงประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะขยายตัวที่ 3.8% เป็นอัตราการขยายตัวที่ยังไม่กลับไปสู่ระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะใช้เวลาฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและกลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ได้ ในปี 2565-2566 ประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ได้แก่ ความเสี่ยงจากการที่โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ซึ่งอาจจะไปตอกย้ำผลกระทบด้านลบกับธุรกิจในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการ เช่น การท่องเที่ยว และการบิน ทั้งยังอาจส่งผลต่อเนื่องไปยังการจ้างงานและการบริโภคในประเทศด้วย ส่วนอีกประเด็นที่ต้องจับตาคือ ความเสี่ยงด้านการเมืองภายในประเทศ ที่มีการประท้วงเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งอาจจะมีผลต่อเสถียรภาพของประเทศ กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้
  • ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดทองคำปี 2564 มองว่า ราคาทองคำจะยังคงผันผวนโดยมีปัจจัยหนุนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมาจากปี 2563 ส่งผลให้เฟดยังคงใช้มาตรการคิวอีต่อเนื่อง และสงครามการค้า (เทรดวอร์) ระหว่างสหรัฐและจีนคาดว่าจะกลับมารุนแรงขึ้น เนื่องจากสหรัฐต้องการปกป้องภาคการผลิตในประเทศ อย่างไรก็ตาม มองว่าการค้นพบวัคซีนต้านโควิด-19 จะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำเนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกจะต้องถอนเม็ดเงินที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจมาเพื่อซื้อวัคซีนฉีดให้แก่ประชาชนในประเทศ เงินในระบบลดลงกดดันทองคำ
  • บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดการเงินในปี 64 ยังคงเจอความท้าทายและต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดและค่าบาทแข็งค่าคาดอยู่ที่ 29.00 บาทต่อดอลลาร์
  • โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังทบทวนแผนและมาตรการทางเศรษฐกิจบางมาตรการที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยเตรียมขยายระยะเวลาออกไปตามความเหมาะสม เช่น โครงการคนละครึ่ง ที่จะสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 31 มี.ค.64 และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่จะสิ้นสุดอายุมาตรการ 30 เม.ย.64 เพื่อลดความเสี่ยงจากการเดินทาง และการไปใช้จ่ายจากมาตรการของรัฐ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งเรื่องนี้จะนำเข้าไปหารือในการประชุมครม.วันที่ 5 ม.ค.นี้ เพื่อหาข้อสรุป
  • ททท.มือก่ายหน้าผาก เหตุโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ กิจกรรมการเดินทางหยุดนิ่ง จ่อหั่นเป้าท่องเที่ยวในประเทศ
    อีกรอบ วิ่งพล่านหาซอฟท์โลนช่วยผู้ประกอบการ รอลุ้นคลังเห็นชอบตั้งกองทุนเพื่อเยียวยาฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวอีกรอบ สศค.ยิ้มแก้มปริเที่ยวด้วยกันดันเงินสะพัด 2 หมื่นล้านบาท
  • แบงก์ตั้งท่าช่วยลูกหนี้ลดผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ ธนาคารกรุงเทพประเมินรอบนี้ลากยาว ขณะที่กรุงศรีฯ จ่อออกมาตรการช่วยแบบจำกัดพื้นที่เสี่ยง ด้านสมาคมธนาคารเตรียมถกแบงก์ชาติ งัด 3 มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เอสเอ็มอีเสนอตั้ง Warehousing บริหารหนี้เสียดึงเงินซอฟท์โลนผุดสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูธุรกิจ
  • นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่แล้ว เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ พุ่งขึ้นและกำลังคุกคามระบบสาธารณสุขของอังกฤษอย่างรุนแรงในขณะนี้ โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ในทันที
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 1.6% ใน
    เดือนต.ค. ขณะที่ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 57.1 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2557 จากระดับ 56.7 ในเดือนพ.ย.
  • สกุลเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) ขานรับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนที่ขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุแนว 1,940 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย อันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งแนวโน้มที่ประเทศต่างๆจะออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาด นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP , ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย., ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ม.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top