โมเดอร์นาตั้งเป้าผลิตวัคซีนโควิด 1 พันล้านโดสปีนี้ เดินหน้าลงทุน-เพิ่มจ้างงาน

โมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะเพิ่มการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 อีก 20% หรือประมาณ 100 ล้านโดส สู่ระดับ 600 ล้านโดส พร้อมกับตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2564 ทางบริษัทจะผลิตวัคซีนให้ได้ถึง 1 พันล้านโดส

โมเดอร์นาระบุว่า ทางบริษัทเพิ่มการลงทุนและจ้างพนักงานใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตวัคซีนต้านโควิด-19

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโมเดอร์นามีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับประชาชนเพียง 1 โดส จากเดิมที่จะต้องฉีด 2 โดส เพื่อเร่งให้กระบวนการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น

ดร.มอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า “ทางการสหรัฐได้หารือประเด็นดังกล่าวกับโมเดอร์นา และสำนักงานอาหารและยา (FDA) เนื่องจากเดิมนั้นวัคซีนของโมเดอร์นาจำเป็นต้องฉีด 2 โดส”

“อย่างที่ทราบกันว่า วัคซีนของโมเดอร์นานั้น เมื่อฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 18-55 ปี จะใช้วัคซีน 1 โดสได้ ซึ่งหมายความว่า เราจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนได้ตามเป้าหมาย โดยครอบคุลมจำนวนประชาชนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าด้วยจำนวนวัคซีนที่เรามีอยู่”

นายสลาอุยกล่าว

ทั้งนี้ วัคซีนของโมเดอร์นาได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ในสหรัฐและแคนาดา ส่วนทางด้านสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) จะจัดประชุมพิจารณาในวันที่ 6 ม.ค. เพื่อประเมินว่าจะอนุมัติหรือไม่

สำหรับในสหรัฐนั้น โมเดอร์นาได้ส่งมอบวัคซีนให้รัฐบาลแล้ว 18 ล้านโดส ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่จะส่งมอบวัคซีน 20 ล้านโดสให้กับสหรัฐในปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top