ปธ.สภาฯ ยันโควิดไม่เป็นอุปสรรคซักฟอกรัฐบาล แนะฝ่ายค้านยื่นญัตติก่อน 28 ก.พ.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หากฝ่ายค้านต้องการจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็สามารถทำได้ทันทีก่อนปิดสมัยการประชุมสามัญ หรือภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งหากฝ่ายค้านยื่นญัตติเข้ามาแล้วจะมีการหารือกับวิปรัฐบาลและตัวแทนคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากในช่วงเวลาดังกล่าวยังคงมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการประชุม โดยจะกำหนดมาตรการที่เข้มงวด เช่น ให้ ส.ส.สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หาก ส.ส.คนใดไม่นำหน้ากากอนามัยติดตัวมาด้วยก็ต้องกลับไปจัดหาด้วยตัวเอง ทางสภาฯ จะไม่ดำเนินการจัดเตรียมไว้ให้

นายชวน กล่าวว่า แม้ช่วงนี้ยังไม่มีการเปิดประชุมสภา แต่ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนต้องได้รับการแก้ไข และต้องไม่ให้ปัญหาโควิด-19 มาเป็นอุปสรรคในการดูแลประชาชน ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งไปยัง ส.ส.แล้วว่าให้เสนอเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ มาเป็นหนังสือได้ทันที เพื่อจะได้นำข้อร้องเรียนต่างๆ ส่งต่อให้ฝ่ายบริหารดูแลต่อไป

ส่วนการประชุมของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ นั้นสามารถประชุมทางออนไลน์ได้ เนื่องจากได้แก้ไขระเบียบข้อบังคับการประชุมแล้ว ซึ่งคาดว่าจะลงนามระเบียบดังกล่าวได้ภายในสัปดาห์นี้ แต่สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นอาจไม่สามารถใช้ช่องทางออนไลน์ได้ เนื่องจากต้องใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งระเบียบข้อบังคับยังไม่ได้เปิดช่องเอาไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top