สธ. ชี้บ่อนพนัน-บ่อนไก่-สถานบันเทิง-แรงงานต่างด้าว แหล่งแพร่เชื้อโควิด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แพร่กระจายไปแล้ว 56 จังหวัด และขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นบริเวณภาคกลางรวม 5 จังหวัด คือ จังหวัดอ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และสุพรรณบุรี ที่มีความสัมพันธ์กับบ่อนไก่ โดยมีผู้ป่วยแล้ว 47 ราย

“สถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก อยู่กันอย่างแออัด ไม่ใส่แมส มีการตะโกนเสียงดัง เวลามีปัญหาเจ็บป่วยก็ไม่ยอมบอกหมอ ทำให้เกิดความเสี่ยงไปทั่ว”

นพ.โอภาส กล่าว

กรณีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนจากจังหวัดสมุทรสาครที่มีสาเหตุจากแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายแพร่กระจายเชื้อไป 45 จังหวัด จำนวนผู้ติดเชื้อ 2,526 ราย ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่รอบๆ จังหวัดสมุทรสาคร แต่ที่กระจายไปไกลกว่านั้นสามารถตรวจจับและควบคุมสถานการณ์ไม่ให้แพร่กระจายต่อไปได้ ส่วนที่จังหวัดระยองมีสาเหตุจากบ่อนการพนัน ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ 57% ไม่มีอาการป่วย และเป็นผู้หญิงอายุเฉลี่ย 49 ปี แพร่เชื้อต่อไปยังคนในครอบครอบครัวและชุมชน

“แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูง”

นพ.โอภาส กล่าว

ส่วนกรณีตำรวจจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในกรุงเทพฯ 10 รายนั้น ผลตรวจพบเชื้อ 7 ราย ซึ่งหลบหนีเข้ามาทางชายแดนตามช่องทางธรรมชาติ แต่ต้องมียานพาหนะและบ้านพักจึงเข้ามาถึงกรุงเทพฯ ได้ ซึ่งต้องขอเตือนเจ้าของบ้านเช่าที่ไม่ให้ความร่วมมือจะทำให้ไม่สามารถควบคุมโรคได้

ดังนั้นในภาพรวม ศบค.จึงกำหนดให้ภาคกลางและภาคตะวันออกเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวดมากในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี จันทบุรี และ ตราด ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ต้องมีมาตรการเข้มข้น

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีเชื่อมต่อจากจังหวัดระยองในช่วงปลายปี 63 ที่มีผู้ติดเชื้อไปจังหวัดอื่นๆ ทั้งไปบ่อนการพนัน และฟิตเนส เช่น กรณีผู้ติดเชื้อเพศชาย อายุ 33 ปี ที่จังหวัดลำปาง ซึ่งมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยในจังหวัดระยอง โดยได้เดินทางโดยเครื่องบินไปจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.63 หลังจากนั้นได้ไปดื่มเหล้ากับเพื่อนที่อยู่จังหวัดเชียงใหม่ 1 ราย และลำปาง 2 ราย ต่อมามีเพื่อน 2 รายตรวจติดเชื้อเมื่อวันที่ 2 ม.ค.63 ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจ 64 ราย โดยแนะนำให้กักตัวเฝ้าระวังสังเกตุอาการตัวเอง

อีกกรณีเป็นสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้าที่มีชายอายุ 44 ปีเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเดินทางไปสถานบันเทิงหลายแห่งในย่านนั้น ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มเป็น 82 ราย ล่าสุดได้รับรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มที่จังหวัดกาญจนบุรี 2 ราย เป็นชายอายุ 24 ปี และหญิงอายุ 30 ปี ซึ่งทำงานในสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า เคยมีประวัติเล่นการพนัน

“ขอให้ผู้ที่มีอาการป่วยและเคยไปในพื้นที่เสี่ยงให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับเจ้าหน้าที่ด้วย”

นพ.โสภณ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top