เงินบาทเปิด 29.91 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้หลังดอลล์อ่อน จับตาสถานการณ์โควิด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 29.91 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.96 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

“บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ตามภูมิภาคหลังดอลลาร์อ่อนค่า แต่ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.85-30.00 บาท/ดอลลาร์

โดยวันนี้ตลาดรอดูผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของรัฐจอร์เจีย และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

THAI BAHT FIX 3M (5 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.31317% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.29308%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 102.63 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 102.85 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.2295 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็๋นวานนี้ที่ระดับ 1.2273 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 29.9040 บาท/ดอลลาร์
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มีการประชุมประจำเดือนนัดแรกของปี 64 ซึ่งคาดว่าจะมีการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจากกรณีเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) หลังจากจีนปรับขึ้นค่าเงินหยวนในอัตรามากที่สุดนับตั้งแต่ที่จีนยกเลิกการผูกติดค่าเงินกับดอลลาร์ในปี 2548 ขณะเดียวกันนักลงทุนจับผลตาการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย รวมทั้งข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 5% เมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) ขานรับที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) มีมติคงกำลังการผลิตในปัจจุบันไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเต็มใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในอิหร่าน ซึ่งรวมถึงการที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกสารเคมีของเกาหลีใต้นอกน่านน้ำของโอมาน
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ก่อนที่จะรู้ผลเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิที่จะชี้ชะตาว่าพรรคใดจะครองอำนาจในสภาคองเกรสสหรัฐ อย่างไรก็ดี ข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้สกัดแรงบวกของราคาทองคำ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 7.8 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 1,954.4 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ธนาคารโลกออกรายงานวันนี้ คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.0% ในปีนี้ ต่ำกว่าระดับ 4.2% ที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย.2563 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 3.5% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 4.0% ที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากหดตัว 3.6% ในปีที่แล้ว ขณะที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 3.6% ในปีนี้ หลังจากหดตัว 7.4% ในปีที่แล้ว ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.5% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.9% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.9% ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้
  • ชาวอเมริกันและทั่วโลกกำลังจับตาการเมืองสหรัฐในสัปดาห์นี้ 2 เหตุการณ์สำคัญ ได้แก่ การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจียในวันนี้ และการประกาศชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top