ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ จับตาผลเลือกตั้งส.ว.รัฐจอร์เจีย

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลดลง โดยนักลงทุนยังคงจับตาผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจียของสหรัฐ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการนับคะแนน ขณะที่เอ็กซิทโพลซึ่งจัดทำโดย Edison Research ระบุว่า นายราฟาเอล วอร์นอค และนายโจน ออสซอฟฟ์ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำนางเคลลี ลอฟเฟลอร์ และนายเดวิด เพอร์ดิว จากพรรครีพับลิกัน อยู่เล็กน้อย

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 27,102.85 จุด ลดลง 55.78 จุด, -0.20%
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,410.55 จุด ลดลง 239.31, -0.87%

ขณะนี้ นางเคลลี ลอฟเฟลอร์ และนายเดวิด เพอร์ดิว จากพรรครีพับลิกัน ครองตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในรัฐจอร์เจีย ซึ่งหากทั้งสองสามารถรักษาเก้าอี้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็จะทำให้พรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาต่อไป ด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 เสียง

อย่างไรก็ดี ถ้าหากนางลอฟเฟลอร์ และนายเพอร์ดิว พ่ายแพ้ให้แก่นายราฟาเอล วอร์นอค และนายโจน ออสซอฟฟ์ ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ทางพรรคเดโมแครตก็จะสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีคะแนนเสียง 50 ต่อ 50 เสียง รวมกับอีก 1 เสียงจากนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะสามารถใช้สิทธิลงคะแนนเสียงดังกล่าวในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เพื่อชี้ขาดในกรณีที่วุฒิสมาชิกลงคะแนนเสียงเท่ากันในญัตติใดญัตติหนึ่ง

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสอง หลังจากที่ไม่มีผู้สมัครรายใดได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top