สธ.ชี้แจง รง.นอติลุส ตรวจเชิงรุกพบ พนง.ติดโควิด 914 คน จากราว 3 พันคน

กระทรวงสาธารณสุข แถลงชี้แจงข่าวที่แพร่ในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการตรวจพบพนักงานในโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมากว่า เป็นผลจากการตรวจค้นหาเชิงรุกในชุมชน ซึ่งเป็นโรงงานบริษัท พัทยาฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิดและจำหน่ายอาหารทะเลบรรจุกระป๋องตรานอติลุส และ นอติลุส ไลท์ ได้มีความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และทางจังหวัดสมุทรสาคร พบว่าคนงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 914 ราย จากจำนวนทั้งหมดราว 3,000 คน ซึ่งได้มีการรายงานข้อมูลไปแล้วในช่วงวันที่ 4-5 ม.ค.64 พร้อมกับการพบผู้ติดเชื้อจากโรงงานอื่น ๆ ในจังหวัดสมุทรสาคร

นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลผู้ติดเชื้อที่เป็นคนงานของโรงงานดังกล่าวว่า ภาพรวมคนงานในโรงงานส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ซึ่งมาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชนของสาธารณสุขจังหวัดและทางโรงงานได้ร่วมมือกัน โดยดำเนินการในลักษณะเดียวกับการค้นหาเชิงรุกในแรงงานต่างด้าวที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร

“เราจะไม่ให้คนงานในโรงงานออกนอกพื้นที่ และมี รพ.สนามดูแล คัดแยกคนป่วยออกจากคนไม่ป่วย ต้องชื่นชมโรงงานที่ให้ความร่วมมือดีมาก มีการจัดสถานที่ของโรงงานใหม่ คนที่ติดเชื้อจะแยกไปอยู่ใน รพ.สนาม คนติดเชื้อก็จะได้รับการดูแลอยู่ในจุดนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการน้อย ถ้าผ่านไป 10 วันก็ถือว่าไม่แพร่เชื้อแล้ว ส่วนคนงานที่เหลือจะอยู่ในโรงงาน มีการดูแลและตรวจเป็นระยะ”

นพ.โอภาสกล่าว

พร้อมระบุว่า ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าผู้ที่ติดเชื้อจะไม่มีการเล็ดลอดออกมาสู่ชุมชน เพราะจะมีการดูแลรักษาจนกว่าจะหายดี หรือไม่แพร่เชื้อแล้ว จึงจะกลับออกสู่ชุมชนได้

ส่วนข้อกังวลต่อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลกระป๋องแปรรูปของโรงงานนี้จะปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 หรือไม่นั้น อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า โรงงานได้มีมาตรการฆ่าเชื้อทุกอย่าง ใช้ความร้อน บรรจุผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานเป็นอย่างดี ความร้อนที่ใช้ผลิตสินค้าสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

“ขอให้มั่นใจได้ว่า มาตรการที่โรงงานทำ กระทรวงสาธารณสุขได้ลงไปกำกับ อันไหนไม่ปลอดภัย เราจะไม่ยอมปล่อยให้ออกมา ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจ”

นพ.โอภาสกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top