เงินบาทเปิด 29.89/91 ต่อดอลล์ ตลาดจับตาผลเลือกตั้งทางการ ส.ว.รัฐจอร์เจีย

ให้กรอบ 29.85-29.95

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.89/91 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 29.89 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ตั้งแต่ช่วงเปิดหลังปีใหม่มาแล้ว และยังมีทิศทางที่แข็งค่าจาก เนื่องจากแนวโน้มดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่า โดยระหว่างนี้ยังต้องจับตาการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสมาชิกของรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งหากผลออกมาอย่างเป็นทางการว่าพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง ดอลลาร์ก็จะยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ และบาทก็จะยังแข็งค่าต่อเนื่องได้

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 29.85-29.95 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (6 ม.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.34128% ส่วน THAI BAHT FIX 6M 0.34062%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.10/14 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 102.82 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2333/2337 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.12341 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 29.927 บาท/ดอลลาร์
  • ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า หลังจากตลาดทองคำเปิดซื้อขายเต็มรูปแบบในปีนี้ ทองคำเปิดตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวก และสามารถยืนเหนือ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง ส่งผลให้เทรนด์ระยะกลางและระยะยาวอีก 1-2 ปี ยังคงเป็นขาขึ้น แม้ว่าช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2563 ราคาทองคำจะปรับลดลงบ้าง จากที่กองทุน SPDR ทยอยขายทองคำออกมาบางส่วน แต่ล่าสุดช่วงใกล้สิ้นปี 2563 กองทุน SPDR ได้กลับเข้ามาซื้อทองคำเข้าพอร์ตอีกครั้ง จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดทองคำ
  • กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ลงนามเลื่อนประกาศใช้ราคาที่ดินใหม่ทั่วประเทศออกไปอีก 1 ปี เพื่อบรรเทาภาระประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมทบทวนราคาประเมินอีกครั้งกลางปีนี้ แย้มอาจลดลงเล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 7-8% เล็งประกาศใช้ต้นปี 2565
  • รายงานคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยยังเจอความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนสูงทั้งโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ หากระบาดรุนแรงจะกระทบมาก ควรติดตามอย่างใกล้ชิดและประเมินความเพียงพอของมาตรการภาครัฐและเร่งให้สถาบันการเงินปรับโครงสร้างหนี้ทั้งรายย่อยและภาคธุรกิจให้เกิดผลเร็วและเร่งปล่อยสินเชื่อผ่านโครงการ เช่น การใช้กลไกการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่อ (บสย.) เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องที่ตรงจุดและทันการณ์ เป็นต้น
  • รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋า ที่ต้องการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสูงวัยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จำเป็นต้องเลื่อนโครงการเที่ยวไทยวัยเก๋า ออกไปก่อน ซึ่งเดิมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.63 แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด ทำให้ต้องจับตาแรงกระเพื่อมว่าจะยุติลงเมื่อใด หากควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในเดือน ก.พ.64 ก็คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาและคิกออฟโครงการฯ ให้เริ่มเดินทางได้ภายในเดือน มี.ค.นี้ และเชื่อว่าจะได้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์มาเป็นตัวกระตุ้นเพิ่มเติม ซึ่งเท่ากับว่าโครงการนี้ล่าช้าจากแผนเดิมร่วม 5 เดือน จากที่เคยต้องการให้คิกออฟในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.63
  • การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐลดลง 123,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน เม.ย. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 88,000 ตำแหน่ง โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจปิดกิจการและปลดพนักงานจำนวนมาก
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 58.4 ในเดือนพ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า พรรคเดโมแครตจะกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งจะปูทางสำหรับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 45 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (6 ม.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1% และจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังราคาพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งก่อนหน้านี้
  • นักลงทุนยังคงจับตาการประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย โดยหากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย โดยคว้าตำแหน่งวุฒิสมาชิกในรัฐดังกล่าวได้ทั้ง 2 เก้าอี้ ก็จะทำให้ทางพรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาววุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดนำเข้ายอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย., ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top