สธ. เน้นมาตรการควบคุมจำกัดพื้นที่ระบาดเพื่อลดโอกาสเสี่ยงแพร่เชื้อวงกว้าง

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ในประเทศว่า ข้อมูลตั้งแต่ 1 ธ.ค.63 – 7 ม.ค.64 พบว่าเพียงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมานี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะการระบาดรอบใหม่ มีผู้ติดเชื้อถึง 5,439 คนแล้ว

ซึ่งสาเหตุของการบาดอย่างรวดเร็วและกระจายวงกว้างไปหลายจังหวัดทั่วประเทศนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการระบาดที่เกิดขึ้นในสถานที่ที่มีคนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก เช่น ตลาด, สถานบันเทิง และบ่อนการพนัน และอีกส่วนหนึ่ง มาจากผู้ที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน หรือมีการพักอาศัยรวมกันอย่างแออัดดังเช่นกรณีของแรงงานต่างด้าว ใน จ.สมุทรสาคร

“ประเด็นสำคัญที่เราจะควบคุมการระบาดครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นการควบคุมและจำกัดพื้นที่การระบาด และทำให้การระบาดครั้งนี้ลดโอกาสเสี่ยงจากที่ประชาชนจะเข้าไปในสถานที่เสี่ยง และกิจกรรมเสี่ยงทุกรูปแบบ”

นพ.ทวีทรัพย์กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมการระบาดระลอกใหม่ จะมุ่งเน้นควบคุมสถานที่ กิจการ และกิจกรรมที่มีโอกาสจะมีการแพร่เชื้อได้มาก (Super spreading settings), ค้นหา ควบคุมการติดเชื้อในประชากรที่อยู่ในภาวะเสี่ยงสูง โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวทุกประเภท, ลดโอกาส และเลี่ยง หรืองดกิจกรรมที่ทำให้มีโอกาสไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการโดยไม่ได้ป้องกัน รวมทั้งร่วมกันเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนเมื่อมีผู้กระทำกิจกรรมที่เพิ่มความเสี่ยงของการแพร่ระบาด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าในการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของคนไทยว่า การฉีดวัคซีนของประเทศไทยจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากโควิด-19 รวมทั้งรักษาระบบสุขภาพของประเทศ ระยะสอง มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ ส่วนระยะสาม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในระดับประชากร และฟื้นฟูให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในระยะแรก (ก.พ.-เม.ย.64) จำนวน 2 ล้านโดส (ประมาณ 1 ล้านคน) ประกอบด้วยคน 4 กลุ่ม คือ

  1. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ทั้งภาครัฐและเอกชน รวม 80,000 คน
  2. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด และมีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย รวม 20,000 คน
  3. บุคคลที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน มะเร็ง หัวใจและหลอดเลือด ปอด หอบหืด รวม 9 แสนคน
  4. ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (7 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top