กมธ.แก้รธน.แจงงดประชุมเลี่ยงโควิดไม่มีผลกระทบ จ่อขอเปิดวิสามัญลงมติวาระ 3

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่งดประชุมไป 2 สัปดาห์นั้นว่า จะต้องรอดูสถานการณ์หลังวันที่ 15 ม.ค. จากนั้นเชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะนัดตัวแทนทุกฝ่ายหารือเพื่อหาข้อยุติอีกครั้ง

สำหรับการนัดประชุม กมธ.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในเบื้องต้นยืนยันจะงดการประชุม 2 สัปดาห์ ให้สอดคล้องกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นก็จะประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลขอความร่วมมือไม่ให้มีการรวมตัวกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จึงไม่อยากสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล และหากเร่งรัดประชุมก็อาจจะองค์ประชุมไม่ครบ โดยจะเห็นได้จากการนัดประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาไม่สามารถประชุมได้แม้แต่คณะเดียว

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาของ กมธ.ฯ เหลือเนื้อหาสาระอีกไม่มาก คาดว่าประชุมอีกไม่เกิน 2 ครั้งก็น่าจะสรุปได้ เพราะในชั้นนี้หาก กมธ.ฯคนใดไม่เห็นด้วยก็สามารถสงวนคำแปรญัตติไว้ได้ ไม่จำเป็นต้องมาเถียงกัน 3 วัน 3 คืนแล้วที่เหลือค่อยไปอภิปรายกันในสภา ดังนั้นเชื่อว่าแม้มีการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิดก็ไม่ทำให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความล่าช้า

สำหรับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในชั้นกรรมาธิการ และการลงมติรายมาตราในวาระที่ 2 อาจจะแล้วเสร็จทันสมัยประชุมสภาที่จะสิ้นสุดสมัยในวันที่ 28 ก.พ.นี้ แต่ด้วยเงื่อนไข ตามรัฐธรรมนูญเมื่อผ่านการพิจารณาในวาระที่ 2 แล้ว จะต้องค้างการพิจารณาไว้ 15 วัน ก่อนลงมติให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 ได้ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสได้ตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้น ดังนั้นคาดว่าการลงมติในวาระที่ 3 อาจจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ จึงจำเป็นต้องขอให้ประธานรัฐสภาพิจารณาขอเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญขึ้นในเดือน มี.ค.เพื่อให้ ส.ส.และ ส.ว.ได้มีลงมติให้ความเห็นชอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top