นายกฯ ปัดแจกเงินเยียวยาโควิด 4 พันบาท ชี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ปัญหาบ่อนการพนัน และสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ ผ่าน PM PODCAST ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาแจกเงินคนละ 4,000 บาทว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่ารัฐบาลใช้เงินอย่างระมัดระวัง และยังมีงบฯเพียงพอ ทั้งงบประมาณรายจ่ายกรณีฉุกเฉิน และเงินกู้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังพิจารณาภาพรวมอยู่ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะประชาชน แต่มีหลายภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ

“มาตรการเยียวยา 4,000 บาท ยังไม่มีการประกาศออกไป ที่แชร์กันออกไปเงิน 4,000 บาท ถือว่าไม่จริงนะครับ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงการโหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะว่า หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้ ก็ไม่มีความผิด แต่ขอให้ลงทะเบียนไว้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้

ส่วนการออกข้อกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ผู้ที่จะเดินทางต้องมีเอกสารรับรองตามความจำเป็น โดยยืนยันว่าไม่อยากลงโทษใคร แต่จำเป็นต้องทำตามกฎหมายอย่างเข้มงวด หากฝ่าฝืนต้องรับโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ที่สำคัญห้ามปกปิดข้อมูลการเดินทางด้วย เพื่อจะได้สอบสวนโรคอย่างถูกต้อง

สำหรับปัญหาบ่อนการพนัน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เกิดขึ้นนานแล้วและบานปลาย จึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเฉียบขาด เพราะรัฐบาลไม่ได้ต้องการให้มีบ่อนการพนัน แต่อาจมีคนไม่ดีหรือเจ้าหน้าที่ไม่ดี เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการ ซึ่งต้องจัดการขั้นเด็ดขาด ส่วนที่มีการกล่าวอ้างถึงตนเองเรียกรับผลประโยชน์ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง สถานการณ์น้ำท่วม 3 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ว่า ได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย กองทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังพลและอุปกรณ์ เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้ทันท่วงที ส่วนพื้นที่ใดน้ำลดแล้วให้เร่งสำรวจเพื่อฟื้นฟูเยียวยาต่อไป และ ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top