ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 20 ดอลลาร์ ใกล้หลุด 1,890

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์ ใกล้หลุดระดับ 1,890 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 17.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 22.20 ดอลลาร์ หรือ 1.16% สู่ระดับ 1,891.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ราคาทองร่วงลงในวันนี้ แต่ก็ยังคงสามารถปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 และเป็นปัจจัยหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อไปในปีนี้ โดยจะสามารถแตะระดับ 1,950 ดอลลาร์ในไตรมาสแรก จากการที่สหรัฐยังคงใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลัง ซึ่งจะดันให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำไปจนถึงปี 2565

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ หลังเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 50,000-71,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 245,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และ 610,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.8% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 6.7% ในเดือนพ.ย. และ 6.9% ในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอในเดือนธ.ค.จะเป็นปัจจัยผลักดันให้รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ นายไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. หลังจากที่สภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของนายไบเดนก่อนหน้านี้

ทางด้านพรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งทำให้ทางพรรคครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top