ผบ.ตร.กำชับด่าน จ.ตาก ใช้มาตรการคุมเข้มเหมือนชายแดนใต้สกัดแรงงานต่างด้าว

รายงานข่าว แจ้งว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาต (ผบ.ตร.) พร้อมคณะ ซึ่งประกอบด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.ณัฐ​ สิงห์อุดม​ รอง​ ผบช.ตชด., นายพงศ์รัตน์​ ภิรมย์รัตน์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก, พ.อ.ประสาน เห็นประเสริฐ ผบ.ฉก.ร.4 ได้เดินทางไปตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.แม่สอด และพื้นที่ใกล้เคียงใน จ.ตาก หลังมีการเผยแพร่ข้อมูลทางโซเชี่ยลว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ยังหละหลวม โรงพยาบาลในพื้นที่ต้องรับศึกหนัก และมีเจ้าหน้าที่รัฐรับสินบนมาคอยอำนวยความสะดวกให้คนข้ามแดนไปบ่อนพม่า

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยรวมปฏิบัติ เพื่อรับฟังปัญหาและมอบนโยบายในการปฏิบัติ อะไรที่ยังเป็นปัญหาต้องการให้หน่วยเหนือสนับสนุนก็จะได้เข้าไปช่วยเหลือ

หลังจากนั้นได้เดินทางไปตรวจจุดตรวจร่วมหลายจุด อาทิ ด่านตรวจความมั่นคงห้วยหินฝน อ.แม่สอด, จุดเสี่ยงการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองทางช่องทางธรรมชาติ บริเวณริมแม่น้ำเมย จุดตรวจแม่จะเรา อ.แม่ระมาด และรับฟังรายงานผลการปฏิบัติงานจาก ผบก.ภ.จว.ตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ณ ห้องประชุม สภ.แม่ระมาด

ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้สั่งการให้กำลังที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านตรวจร่วม ให้มีกำลังเพียงพอถ้าไม่พอต้องขอกำลังเสริมมาได้ต้องสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชม. ส่วนคนต่างด้าวที่หลบหนีไม่เข้าด่านตรวจได้สั่งการให้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วหรือจุดตรวจ​ จุดสกัดเคลื่อนที่​เพิ่มอีก​ 58​ จุด​ และได้สั่งการให้บูรณาการด้านการข่าวกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่​ และภาคประชาชน​ และต้องมีการตั้งศูนย์ควบคุมสั่งการเพื่อใช้ในการเก็บรวมวรมข้อมูลจากทุกฝ่าย

“ถ้ามีรถ​ 1​ คันผ่านมา​ ทั้ง​ 58​ จุดจะต้องได้ข้อมูลตรงกัน​ เพราะถ้าผู้ขับขี่ให้ข้อมูลไม่เป็นความจริง​ เช่น​ บอกจะไปเชียงใหม่​ แต่ไปผิดเส้นทาง​ จะต้องเฝ้าติดตามเป็นพิเศษ​ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วย​ ทราบว่าท่านผู้ว่าได้จัดทำแอปตากชนะ​ ซึ่งก็จะมีประโยชน์ในการติดตามตัว”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้มาตรการตรวจของแต่ละด่านจะต้องนำแนวทางของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาใช้ คือต้องตรวจสอบ​ และเก็บบันทึกข้อมูลทั้งคน ทั้งรถ คนที่มากับ​รถ​ กล้องจะต้องบันทึกภาพรถ และทะเบียนรถทุกคันที่ผ่าน และไม่ผ่านด่าน ได้สั่งการให้​ บช.ปส.สนับสนุนเครื่องเอ็กซเรย์​ ที่ด่านตรวจ​ รวมถึงขอความร่วมมือให้เพิ่มกล้องวงจรปิดบริเวณช่องทางธรรมชาติ เช่น ท่าเรือข้ามฟาก​

ผบ.ตร.กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่าเรื่องการสืบสวนปราบปรามกระบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด ณ ขณะนี้หากตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่รายใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้ ก็ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด ไม่เว้นแม้แต่รายเดียว ต้องสืบสวนสอบสวนให้ถึงที่สุด​ ต้องดำเนินคดีให้ได้​ เพราะฉะนั้นการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นสำคัญมาก​ ไม่งั่นกระบวนการเหล่านี้ก็ไม่หยุด​ ทั้งนี้ ตนได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนปราบปรามกระบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวฯ​โดย มอบให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ กิตติ์ประภัสร์ รอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า สำหรับผลการสืบสวนก็คงต้องรอให้พยานหลักฐานชัดเจนว่าไปถึงใครบ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top