สธ.เผยสถานการณ์ดีขึ้นหลังปฏิบัติตามมาตรการ แต่ไม่วางใจขอทุกฝ่ายอย่าการ์ดตก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่อง โดยมียอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นวันละกว่า 8 แสนราย ขณะที่ยอดติดเชื้อในประเทศยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวลง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มข้นต่อไป

“ถ้าใครติดตามสถานการณ์คงจะเห็นว่า เดิม 4 วัน 1 ล้านทั่วโลก ต่อมาก็เป็น 3 วัน 1 ล้าน แล้วก็ 2 วัน 1 ล้าน ตอนนี้กลายเป็น 3 วัน 2 ล้าน วันละ 8 แสนราย 3 วันติดต่อกันแล้ว”

นพ.โอภาส กล่าว

โดยยอดผู้ป่วยรอบใหม่อยู่ที่ 5,816 ราย เสียชีวิต 7 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,308 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยหนัก 6 ราย อยู่ที่กรุงเทพ 3 ราย ตาก 1 ราย นครปฐม 1 ราย และพระนครศรีอยุธยา 1 ราย โดยวันนี้จำนวนผู้ป่วยรักษาหายมีมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่เนื่องจากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการน้อยและไม่มีอาการ และความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิบัติตามาตรการสาธารณสุขเริ่มเห็นผลแล้ว ในจังหวัดที่มีจำนวนผู้ป่วยไม่มากและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่น ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานบางจังหวัด และภาคใต้ เริ่มกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว ทำให้เหลือ 39 จังหวัดที่มีผู้ป่วยในรอบสัปดาห์ จากที่มีผู้ป่วยในรอบนี้ 58 จังหวัด

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยรายแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่ 58 ซึ่งเป็นชายไทยอายุ 23 ปี ไม่มีอาการ ซึ่งเดินทางกลับจากการเข้าสอบคัดเลือกตำรวจเมื่อวันที่ 3 ม.ค.64 แล้วเดินทางกลับไปในวันที่ 4 ม.ค.64 กักตัวอยู่ที่บ้าน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 7 ม.ค.64 ซึ่งขอให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดสังเกตุอาการตัวเอง หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รู้รส ให้ไปพบแพทย์

นอกจากนี้เมื่อวานนี้มีคนไทยที่ไปทำงานในบ่อนคาสิโนที่เมืองเมียวดีจำนวน 40 คนขอเดินทางกลับเข้ามารักษาในประเทศ อายุช่วง 20 ปีต้นๆ ผลตรวจพบผู้ติดเชื้อ 17 ราย เป็นชาย 8 คน และหญิง 9 คน ทั้งหมดมีอาการไม่มาก เข้ารับการรักษาในสถานที่กักกันแล้ว

หลังจากตรวจสอบย้อนหลังพบว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค.644 พบหญิงไทยอายุ 27 ปีที่ลักลอบกลับเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติและติดเชื้อ พร้อมเล่าให้ฟังว่าในบ่อนเริ่มมีการติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งมีบางคนที่ลักลอบกลับเข้ามาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในอำเภอแม่สอด, วันที่ 27 ธ.ค.63 มีผู้ลักลอบเข้ามา 6 คน ติดเชื้อ 3 คน, วันที่ 4 ม.ค.64 มีผู้ลักลอบเข้ามา 9 คน ติดเชื้อ 2 คน และวันที่ 6 ม.ค.64 เป็นหญิงท้องแก่ติดเชื้อลักลอบเข้ามา ซึ่งแพทย์ต้องทำคลอดให้ด้วย

ทั้งนี้ได้มีการประสานงานไปยังทางการฝั่งเมียววดีให้ดำเนินการคัดกรองเบื้องต้นสำหรับคนไทยที่ยังอยู่ในบ่อนราว 200 คนแล้วต้องการเดินทางกลับมา พบว่าติดเชื้ออีก 13 ราย ซึ่งต้องขอความร่วมมือให้เดินทางกลับเข้ามาตามขั้นตอนที่ถูกต้อง โดยฝ่ายมั่นคงได้กวดขันการลักลอบข้ามแดนมากขึ้น และอาจต้องมีการสร้างโรงพยาบาลสนามเนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมากแต่มีอาการไม่มาก

ส่วนกรณีเคาน์ดาวน์ปีใหม่ที่พบหญิงอายุ 25 ปี ติดเชื้อเมื่อวันที่ 4 ม.ค.64 มีไทม์ไลน์เดินทางไปสถานบันเทิง ตลาดสด และห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ผลตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในจังหวัดเชียงใหม่ 10 ราย กรุงเทพ 3 ราย สมุทรปราการ 1 ราย และลำพูน 1 ราย นอกจากนี้เมื่อวันที่ 8 ม.ค.64 ยังพบผู้ใกล้ชิดติดเชื้ออีก 4 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top