ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก ตามทิศทางดาวโจนส์-จับตาโควิดในจีน

ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าปรับตัวขึ้น ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ ขานรับความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มเติม หลังจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเขาจะมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์

  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,122.93 จุด เพิ่มขึ้น 244.71 จุด หรือ +0.88%
  • ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (11 ม.ค.) เนื่องในวันฉลองบรรลุนิติภาวะ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.4% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.8% นอกจากนี้ ดัชนี PPI เดือนธ.ค.ยังส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังจากที่ร่วงลง 1.5% ในเดือนพ.ย.

นักลงทุนจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 10 ม.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 103 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 85 ราย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ โดยตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่มากที่สุดในรอบกว่า 5 เดือน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว-ฤดูใบไม้ผลินี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top