ผบ.ตร.สั่งสอบ ‘เคนมผง’ หลังพบผู้เสพตายนับสิบ เบื้องต้นคาดส่วนผสมเพียบ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงกรณียาเคนมผงระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยพบผู้เสียชีวิตนับสิบรายในหลายพื้นที่ว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นอยู่ระหว่างส่งศพไปตรวจพิสูจน์ที่นิติเวชโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ทั้งนี้คาดว่าเสียชีวิตจากระบบหายใจและหมุนเวียนโลหิตล้มเหลว ส่วนจะตายเพราะยาเสพติดหรือไม่ ต้องรอผลตรวจการวิเคราะห์โดยละเอียดของแพทย์ผู้ชันสูตรอีกครั้งในวันนี้

ทั้งนี้หากเป็นไปตามสันนิษฐานที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ให้ข้อมูลมา ยาเสพติดตัวนี้น่าจะเป็นส่วนผสมของเฮโรอีน เคตามีน ยาไอซ์ และยานอนหลับชนิดหนึ่ง ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และกระตุ้นประสาท เป็นการทดลองของกลุ่มผู้เสพยานำสารหลายอย่างมาผสมผสานกันเพื่อทดลองของใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายต่อร่างกาย

อย่างไรก็ตาม คงต้องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามจากเสพติด (ป.ป.ส.) ตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจะทราบผลตรวจในเร็วๆ นี้

ขณะที่ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้บช.ปส. ลงไปตรวจสอบในสถานที่ที่คาดว่ายาเสพติดชนิดนี้จะแพร่ระบาดเพื่อรีบดำเนินการกวาดล้าง รวมถึงสั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบในสถานบริการและสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดประเภทนี้ โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของ บช.ปส.ทั้งพยานแวดล้อมและผู้เสพที่ยังไม่เสียชีวิต เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าแต่ละจุดจะมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ในช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยภายหลังเรียก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับการสืบสวน บก.น.5 เข้ารายงานข้อมูลเหตุมีผู้เสพสารเสพติดเคนมผงเสียชีวิตหลายรายในพื้นที่ บช.น.

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นอาจมีผู้นำยาเสพติดดังกล่าวาจำหน่ายให้ หรือมีแหล่งไปเสพร่วมกัน ต้องไปขยายผล แต่ยังไม่ยืนยันองค์ประกอบของสารตามที่เป็นข่าวว่าเป็นเคตามีนผสมยานอนหลับ เพราะต้องรอผลรายงานแพทย์
แต่ในชั้นนี้เคตามีนเป็นยาที่ใช้ในห้องผ่าตัด เมื่อมาแปลงสภาพใช้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท จึงได้กำชับเรื่องควบคุมการจำหน่าย ให้ บชน. ภ.1-9 บช.ปส. ต้องลงไปดูเรื่องแหล่งจำหน่าย รวมทั้งสารบางตัวนอกจากต้องใช้ใบสั่งแพทย์ อาจนำเข้ามาตามแนวชายแดน บางคนเรียกว่าโคนาซีแพม หรือ เซ่หนอน นำไปผสมเฮโรอีน พาราเซตามอน

“อะไรที่สามารถควบคุมแหล่งจำหน่ายได้ เราก็จะเร่งดำเนินการ เช่น ตามแหล่งจำหน่ายเปิด ร้านขายยา ได้ควบคุมตามกฎหมายหรือไม่ เพราะยาบางตัว ซื้อขายได้ หากมีใบสั่งแพทย์ “

ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่นครบาล ได้สั่งการให้ทุกโรงพักต้องลงไปตรวจสอบพื้นที่ สืบสวนแบบเปิดเผยและเชิงลึก หากมีการจำหน่ายต้องตามหาตัวผู้ขายให้ได้ แหล่งที่มีการซื้อขาย และแหล่งที่ไปเสพ ทั้งนี้ที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์เสพยาภายในวันเดียวและเสียชีวิตหลายราย โดยเฉพาะ สน.วัดพระยาไกร ท้องที่เดียว 5 ราย ตนเชื่อว่าตัวยาบางส่วนอาจนำเข้าผิดกฎหมาย การควบคุมพวกนี้หากหละหลวมต้องไปขันน็อตกันใหม่ ก็ได้สั่งการไปทุกหน่วยทั้ง บช.น. ภ.1-9 บช.ปส. สอบสวนกลาง ลงไปตรวจสอบ เช่น ร้านขายยาที่จำหน่ายตัวยาส่วนผสมสารสเพติด ได้จำหน่ายตามกฎ กติกา หรือไม่

ส่วนสถานการณ์มีผู้เสียชีวิตต่อเนื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังอยู่แล้ว เรื่องที่ต้องกำชับกันคือเรื่องเดิมคือโควิด-19 ว่ามีแหล่งแพร่ระบาดต้องขันน็อตกันทุกวันและคอยดู ทั้งเรื่องสถานบริการ บ่อนการพนัน หรือบางพื้นที่อาจเป็นคอนโดมิเนียมที่ไปนัดกัน ต้องใช้วิธีการสืบสวนหาข่าว เพราะฉะนั้นจะต้องเน้นการตรวจสอบหาสถานที่พักด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการพูดกันอยู่แล้วไม่ได้มีตำรวจเพียงหน่วยเดียว มีหลายหน่วยช่วยกัน โดยในต่างจังหวัดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้า ต้องช่วยกันตรวจตรากำชับ

ทั้งนี้เมื่อมีผู้เสียชีวิต เสียชีวิตก็ต้องกลับไปไล่ว่าเสียชีวิตตอนไหนอย่างไร ใครอยู่ด้วย ณ เวลานั้น บางคนได้ไปพูดคุยแล้วหากเราพูดไปต่อไปเขาคงจะไม่ให้ความร่วมมือ เพราะบางคนไม่อยากเป็นข่าว เป็นพยาน หรือรู้เห็นอะไรเรื่องเหล่านี้

ด้าน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานล่าสุดเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นชาย 3 หญิง 3 เหตุเกิดในท้องที่ สน.วัดพระยาไกร 5 ราย และสน.สุทธิสาร 1 ราย ผู้เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 21-34 ปี และเชื่อว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากยาเสพติด เนื่องจากในที่เกิดเหตุตรวจพบผงสีขาว ซึ่งเชื่อว่าเป็นยาเสพติด อยู่ระหว่างส่งตรวจพิสูจน์ว่าเป็นยาเสพติดดังกล่าวประกอบด้วยอะไรบ้างในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) จะทราบผล และยังไม่พบข้อมูลว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top