สธ.เผยคลัสเตอร์ศรีราชาแพร่เชื้อโควิดจากสถานบันเทิง-บ่อน-ร้านนวด 253 ราย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นั้นขณะนี้ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 2,500 ราย

โดยมาจากโรงเบียร์ 90 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ 52 ราย ลักษณะการแพร่เชื้อคล้ายกับกรณีสถานบันเทิงใน จ.เชียงใหม่ เริ่มจากลูกค้าที่มาจาก จ.ระยอง เข้ามาใช้บริการเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.64 และเริ่มป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.64 จากนั้นพบลูกค้าและพนักงานในร้านป่วยหลายคน และวันที่ 31 ธ.ค.63 จัดงานเลี้ยงให้พนักงานก่อนจะปิดให้บริการตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยต่อจากนั้นได้มีการแพร่เชื้อไปยังเพื่อนและครอบครัว และยังมีผู้ที่กักตัวอีกหลายสิบคน

นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อจากที่เกี่ยวข้องกับสถานที่อื่นใน อ.ศรีราชา ได้แก่ สถานที่ลักลอบเล่นการพนัน 69 ราย ขณะที่บาร์ญี่ปุ่น ร้านนวด ที่พบผู้ติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง รวมจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบใน อ.ศรีราชา จนถึง ณ วันที่ 10 ม.ค.64 มีจำนวน 253 รายและยังมีการค้นหาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

“สถานที่เสี่ยงเป็นห้องแคบๆ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก กิจกรรมเสี่ยงเพราะมีคนหมู่มากไม่สวมหน้ากากอนามัย พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด และเวลาเสี่ยงคือตอนกลางคืนที่ผ่อนคลาย มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์”

นพ.โอภาส กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.63 จนถึงวันนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 6,285 ราย มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,770 ราย ในจำนวนมีอาการหนัก 10 ราย จะเห็นได้ว่าเชื้อสายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดมีความรุนแรงน้อยลงกว่าการระบาดในช่วงแรก ประกอบกับมีวิวัฒนาการในการดูแลรักษา และเวชภัณฑ์ที่เหมาะสม ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง โดยพบผู้ติดเชื้อระบาดอยู่ที่ 58 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้มีแนวโน้มการควบคุมโรคได้ดี

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรณีการใช้ชุดตรวจทดสอบแอนตี้บอดี้ SAR-CoV-2 ชนิดรวดเร็วต้องผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อจำหน่ายให้เฉพาะสถานพยาบาลเท่านั้น ไม่อนุญาตให้สถานประกอบการนำไปใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันเอง เพราะอาจเกิดความเข้าใจผิดว่าไม่ติดเชื้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top