สธ.ระบุแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอลง แต่ผู้ที่ไม่แสดงอาการยังสูง

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังมีความรุนแรง โดยมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 578,421 ราย ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 287 ราย โดยมาจากการตรวจในระบบบริการ 153 ราย การคัดกรองเชิงรุก 125 ราย และการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ 9 ราย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศช่วงตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.64 ถึงปัจจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละ 200 กว่าราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่วนจังหวัดที่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติมจะมีความเชื่อมโยงกับการระบาดในพื้นที่เดิม

นายแพทย์ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ประชาชนควรยกระดับการป้องกันตัวเอง เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการชีวอนามัยอย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น นอกจากนี้สภาพอากาศที่เย็นลงอาจมีผลให้มีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจมากขึ้นด้วย

นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เป็นการนำเทคโนโลยีบลูธูทและจีพีเอสมาใช้ในการบันทึกประวัติการเดินทาง เพราะหากเกิดกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อก็ไม่ต้องสอบสวนโรคจากความทรงจำ สามารถดูประวัติการเดินทางย้อนหลังได้ ทำให้ไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับส่วนบุคคล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว

“อยากเชิญชวนประชาชนให้โหลอดแอปพลิเคชั่นหมอชนะเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งไม่ต้องกรอกประวัติส่วนตัว และไม่กินแบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมโรคได้รวดเร็ว เพราะแนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อไม่แสดงอาการมีมาขึ้น ผู้ที่ติดเชื้ออาจแสดงอาการเมื่อผ่านไปหลายวันอาจหลงลืมได้ การใช้แอปพิเคชั่นจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยได้”

นายสุพจน์ กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล คาดว่า การโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” จะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ จากปัจจุบันราว 6 ล้านราย เป็น 30 ล้านราย หลังผู้ประกอบการไม่คิดค่าบริการข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top