สัมภาษณ์พิเศษ: ถอดรหัสภูมิคุ้มกันหุ้นไทยยุคโควิดรอบสอง

แค่เพียง 2 สัปดาห์แรกของปี 64 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมากว่า 1,550 จุด ทะยานสู่จุดสูงสุดรอบเกือบ 1 ปี ท่ามกลางความเสี่ยงการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังกลับมาระบาดรอบใหม่ ทำให้หลายๆ คนตั้งคำถามว่าการฟื้นตัวของตลาดหุ้นไทยในรอบนี้จะยาวนานแค่ไหน และเป็นโอกาสสะสมหุ้นแล้วหรือไม่

“อินโฟเควสท์” มีโอกาสพูดคุยกับนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ซึ่งมองว่า การฟื้นตัวของดัชนีตลาดหุ้นไทยช่วงต้นปี 64 มาจากความเชื่อมั่นผู้ลงทุนที่เริ่มคาดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แม้ช่วงนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การแพร่ระบาดรอบใหม่ แต่จากความคืบหน้าที่ภาครัฐเตรียมนำวัคซีนเข้ามาช่วงครึ่งปีแรก นับเป็นตัวแปรสำคัญต่อความคาดหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะถัดไป

ประกอบกับ ยังได้รับอานิสงส์จากสภาพคล่องในตลาดโลกที่มีจำนวนมากที่ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทย เนื่องจากนโยบายธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ใช้ QE อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมาก เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจากผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 พร้อมกับการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเป็นแรงจูงใจให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นทั่วโลกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์ข้อมูลในอดีตผลกระทบที่กระแสเงินไหลออกจากหุ้นไทยจำนวนมาก เกิดจากนโยบายของเฟดที่ต้องการลดวงเงิน QE และขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่มองว่าสถานการณ์ในวันนี้คงเป็นเรื่องยากที่เฟดจะดำเนินการเช่นนั้น เพราะต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักใหญ่กว่าที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะกลับมาฟื้นตัว

และด้วยบรรยากาศที่เป็นบวกมากขึ้น ทำให้คาดว่าภาพของกระแส Fund Flow ปีนี้มีโอกาสที่จะไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้เพิ่มเติม สะท้อนจาก 6 ปีที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติมีสถานะขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยไปเกือบ 1 ล้านล้านบาท หรือแค่ช่วง 3 ปีล่าสุดขายสุทธิหุ้นไทยออกไปกว่า 6 แสนล้านบาท

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในมุมมองเสน่ห์ตลาดหุ้นไทยจะอิงกับหุ้นขนาดใหญ่ที่เติบโตไปตามภาวะเศรษฐกิจ เมื่อความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนต่างชาติมองว่าเศรษฐกิจมีโอกาสฟื้นตัว ทำให้หลายบริษัทของไทยที่เข้าข่ายหุ้นวัฎจักรกลับมาเป็นที่น่าสนใจอีกครั้งแตกต่างกับช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.63 ที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันหุ้นเทคโนโลยีกลับมาฟื้นตัวโดดเด่น

“อัพไซด์ดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้มองว่ามีโอกาสอยู่ที่ 1,600 จุดกว่าๆ แต่ต้องขึ้นอยู่วัคซีนว่าภายหลังจากฉีดแล้วจะช่วยป้องกันการระบาดได้จริงหรือไม่ ซึ่งหากทุกอย่างคลี่คลายแล้วมีโอกาสตลาดหุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งเหมือนกับตลาดหุ้นต่างประเทศอื่นๆเช่นกัน”

นายไพบูลย์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top