นายกฯ สั่งปราบปรามบ่อนพนัน-ยาเสพติด ชี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนการพนันว่า การทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าวต้องมีการรายงานความคืบหน้าผลการปฎิบัติงาน ทั้งในส่วนของตำรวจ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพราะมีความเกี่ยวพันไปถึงการยึดทรัพย์ เช่นเดียวกับคดีของยาเสพติด ซึ่งจะมีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของกลุ่มนายทุน เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์

อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังคงมีประชาชนลักลอบไปเล่นการพนันอยู่ ทั้งในรีสอร์ท และโรงแรม ซึ่งมีการจับกุมได้ในทุกวัน ดังนั้นต้องหาวิธีการให้คนไทยลดและเลิกเล่นการพนัน โดยผู้ที่ติดการพนันนั้นเสียหายยิ่งกว่าบ้านถูกไฟไหม้หรือถูกโจรปล้น ก่อให้เกิดปัญหาเรื้อรังและทำให้ครอบครัวไม่มีความสุข จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคน เพราะเรื่องนี้ไม่มีใครที่จะทำให้สำเร็จได้เพียงคนเดียว เพราะตนเองไม่ได้เป็นคนที่เก่งที่สุด แต่มีความตั้งใจที่จะทำทุกอย่างให้ได้ จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ส่วนการกวาดล้างยาเสพติด สิ่งสำคัญคือ ไม่ให้ทุกคนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะเมื่อมีคนที่ต้องการก็ยังมีการลักลอบนำเข้ามาขาย มีคนแสวงหาผลประโยชน์จากเรื่องเหล่านี้ ขอฝากเตือนทุกครอบครัวอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามจับกุม แต่ยังทำไม่ได้ทั้งหมด ต้องได้รับความร่วมมือจากชุมชนในการเฝ้าระวังเช่นกัน ซึ่งตนเองได้เปิดช่องทางให้มีการแจ้งเบาะแสมายังตนเองโดยตรง

สำหรับกรณีที่มีการระบาดของยาเสพติด “เคนมผง” นั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า แล้วจะไปเสพทำไม เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาที่ประชาชนยังมีความต้องการเสพ และรัฐบาลมีหน้าที่ในการปราบปราม

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทาบทามตัวบุคคลเข้ามาเป็นคณะกรรมการตรวจสอบฯ
โดยคาดไว้จะทราบรายชื่อภายใน 1-2 วันนี้

สำหรับประธานคณะกรรมการมาจากอดีตข้าราชการ อาจไม่ใช่คนที่เป็นผู้มีชื่อเสียง แต่มีประวัติดี มีประสบการณ์การทำงานในด้านเหล่านี้มาก่อน ส่วนตัวคณะกรรมการต้องเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป.ป.ท. หรือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อยู่แล้ว

ส่วนหน้าที่ของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ไม่ได้ทำหน้าที่ไปจับกุม เพราะถือเป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้ว แต่คณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ค้นหาเบาะแส การกระทำผิดในปัจจุบันและหามาตรการป้องกันในอนาคต โดยเน้นสืบหาเบาะแสะจากบ่อนที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 เป็นหลัก และส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และหากตำรวจรู้ว่ามีบ่อนแต่ไม่ดำเนินการจับกุม ก็จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top