สธ.เล็งคัดกรองเชิงรุกพื้นที่เสี่ยง กทม.หาผู้ติดเชื้อโควิดไม่มีอาการ

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในระลอกสองมีจำนวนน้อยกว่าระลอกแรก แสดงว่าระบบเฝ้าระวังยังมีความเข้มแข็งดี สำหรับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการในระลอกแรกมีสัดส่วนอยู่ที่ 29% แต่เพิ่มเป็น 49% ในระลอกสอง โดยการระบาดระลอกสองมาจากคลัสเตอร์จากจังหวัดสมุทรสาคร และสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้า ธนบุรี และบางนา โดยแพร่เชื้อต่อเนื่องไปยังคนใกล้ชิดในสถานประกอบการและครอบครัว

“ชุมชน องค์กร หน่วยงาน และสถานประกอบการต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเหตุการณ์ผิดปกติ เพื่อจะได้ยุติการระบาดอย่างรวดเร็ว” นพ.วิชาญ กล่าว

นอกจากนี้ยังพบการแพร่ระบาดในกรุงเทพฯ ที่เชื่อมโยงจากสถานบันเทิงที่จังหวัดเชียงใหม่ และบ่อนที่พัทยา โดยมีการแพร่เชื้อไปยังบุคลากรทางการแพทย์ในห้องฉุกเฉิน และการแพร่เชื้อไปยังพนักงานสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ จากนั้นพนักงานสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ก็นำไปแพร่เชื้อที่จังหวัดเชียงใหม่ และกรณีสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ที่มาจากนักเที่ยวที่แพร่เชื้อให้พนักงานในสถานบันเทิง และแพร่เชื้อต่อไปยังเพื่อนร่วมงานและผู้ที่ไปมาหาสู่กัน เนื่องจากคนในกรุงเทพฯ ไม่ใช่ครอบครัวใหญ่ โดยจุดเสี่ยงในกรุงเทพฯ

ได้แก่ ตลาด 117 แห่ง ซึ่งจะใช้วิธีตรวจหาเชื้อจากน้ำลาย ซึ่งสัปดาห์นี้จะเก็บตัวอย่างจำนวน 1.8 หมื่นราย จากที่ผ่านมาตรวจไปแล้ว 1.2 หมื่นราย พบผู้ติดเชื้อ 14 ราย

สำหรับการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวนั้นได้ตั้งด่านตรวจเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้าย และจะสำรวจแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ โดยเตรียมเสนอแผนสุ่มสำรวจให้ ศบค.กทม.พิจารณา ส่วนสถานบันเทิงนั้นได้สั่งปิดกิจการแล้ว ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยระลอกสองเริ่มมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ และการระบาดในสถานประกอบการบางแห่งที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด เนื่องจากพนักงานหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่ได้กักตัวแล้วเดินทางไปในชุมชนระหว่างรอผลตรวจ เมื่อติดเชื้อจะเสี่ยงเป็น Super-spreader ดังนั้นสถานประกอบการสามารถช่วยดูแลเรื่องชีวอนามัย, การสุ่มคัดกรองพนักงาน หากพบว่ามีพนักงานติดเชื้อให้กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง, ปรับมาตรการควบคุมโรคให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้รับการตรวจหาเชื้อในวันแรกที่พบ

“กราฟเริ่มหักหัวลง แต่ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะเพิ่งเป็นวันแรก ต้องรอดูต่อไปว่าแนวโน้มจะตกลงต่อเนื่องหรือไม่ แต่หากมีการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนจะพบเพิ่มหรือไม่ เพราะอาจจะมีผู้ที่ไม่มีอาการจึงไม่ได้ออกมารักษา” นพ.จักรรัฐ กล่าว

สำหรับยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมระลอกสองมีจำนวน 6,754 ราย เป็นคนไทย 47% เมียนมา 40% และเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยระลอกนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อใน 60 จังหวัด แต่ปัจจุบันมี 22 จังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในรอบ 7 วัน และอีก 17 จังหวัดไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเลย โดยวันนี้ครบรอบหนึ่งปีที่พบผุ้ป่วยติดเชื้อรายแรกในประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top