BOJ เตือนเศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าขั้นวิกฤต ย้ำดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่วิกฤต และจะมีอัตราการฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

นายคุโรดะกล่าวในระหว่างการประชุมผู้จัดการสาขาของ BOJ ซึ่งจัดขึ้นทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า BOJ จะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากจำเป็น

“ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ดี เรามองว่า ที่ผ่านมานั้นเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นในระดับหนึ่ง ส่วนในวันข้างหน้า คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเล็กน้อย และคาดว่าจะมีการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอีก”

นายคุโรดะกล่าว

นอกจากนี้ นายคุโรดะคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มลดลงในระยะนี้ เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง และการที่รัฐบาลดำเนินโครงการอุดหนุนภาคธุรกิจเพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางภายในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ มีกำหนดเปิดเผยรายงาน “ซากุระ รีพอร์ท” ซึ่งเป็นรายงานภาวะเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในวันนี้ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของ BOJ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top