ตร.ยันดำเนินคดีแนวร่วมม็อบ ม.112-ม.116 ตามความผิด-ไร้ใบสั่ง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการจับกุม นายศิริชัย นาถึง หรือ นิว นักศึกษาธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ในฐานความผิดมาตรา 112

ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจับกุมในยามวิกาลว่า การจับกุมเป็นไปตามหมายจับและจับกุมในที่สาธารณะ ไม่ได้จับในที่ลับตา เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ไม่ชัดเจน มีแนวโน้มที่จะไม่ปรากฏตัวให้จับโดยง่ายและมีแนวโน้มว่าจะหลบหนี ซึ่งหลังจับกุมตำรวจได้แจ้งสิทธิการเข้าพบทนายแต่เป็นฝ่ายทนายของผู้ต้องหาไม่สะดวกมาพบในขณะนั้น ตำรวจไม่ได้ทำผิดกระบวนการจับกุม

ส่วนกรณีนายชยพล ดโนทัย หรือเดฟ นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ที่ถูกพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ออกหมายจับในมาตรา 112 ซึ่งผู้ถูกกล่าวหายืนยันว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ และเป็นการจับแพะ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า หากยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ก็เป็นเรื่องของกระบวนการสอบสวน สามารถเอาพยานแวดล้อม พยานบุคคล มายืนยันกับพนักงานสอบสวนได้ เรื่องการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร เราสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นยังไม่ได้กระทำผิด เพียงแต่ว่ามีพยานหลักฐานกล่าวหาว่าผิด

โฆษก ตร. กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดมาตรา 112 และ 116 ว่า ได้ดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการ ระดับกองบัญชาการ ที่สำคัญตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ใช่นโยบาย และตำรวจจะละเว้นไม่ได้ ซึ่งผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิพบทนายความ เนื่องจากเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้ปิดกั้นสิทธิดังกล่าว ทั้งนี้การเรียกร้องทางการเมืองเป็นสิทธิเช่นกัน แต่ต้องระวังไม่ให้ไปกระทบสิทธิของผู้อื่น หรือไม่ให้เกิดการกระทำความผิดกฎหมายเรื่องอื่น การเคลื่อนไหวที่กระทบสิทธิผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ผู้เคลื่อนไหวต้องรับผลจากการกระทำนั้น

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ร่วมมือดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การที่จะแจ้งข้อกล่าวหา ออกหมายเรียก ออกหมายจับ ตำรวจพิจารณาโดยคณะกรรมการ ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน การออกหมายเรียกหรือหมายจับ ตำรวจขอความเห็นจากศาล จึงเป็นดุลพินิจของศาลที่จะออกหมายเรียกหรือหมายจับให้ ขอย้ำว่าตำรวจทำตามหน้าที่ ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ที่ผ่านมาตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหามาตรา 116 และ 112 มาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ขอเปิดเผยจำนวน เนื่องจากอยู่ในกระบวนการสอบสวนของตำรวจและศาล ซึ่งตำรวจจะละเว้นไม่ได้ เพราะจะเป็นความผิดตามกฎหมายเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top