วิษณุ โยน สธ.-ดีอีเอสแจงสังคมกรณีทีมผู้พัฒนาแอปฯหมอชนะ ประกาศถอนตัว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวการถอนตัวของผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น”หมอชนะ” ว่า ไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมดที่เกิดขึ้น ขอให้ไปสอบถามกับหน่วยงานหรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะดีกว่า ทั้งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ซึ่งต้องมีทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อป้องกันความสับสน โดยในส่วนข้อกฏหมายไม่เคยมีใครมาปรึกษาหรือสอบถาม

สำหรับแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เป็นความร่วมมือระหว่างกรมควบคุมโรค กับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือที่จะบริหารจัดการแพลทฟอร์ม เพื่อติดตามและประเมิน ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19

ล่าสุดมีกระแสในโซเซียลมีเดียเกี่ยวกับกรณีทีมพัฒนาแอปฯ “หมอชนะ” ลาออกยกทีมและมอบให้ภาครัฐดูแล 100% โดยเพจทีมงานอาสาสมัครหมอชนะ ระบุว่า การที่แอปฯ ได้เปลี่ยนผ่านไปอยู่ในการดูแลของภาครัฐอย่างเต็มตัว เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภาครัฐจะใช้ศักยภาพของระบบอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้รับการเตือน และรับรู้ความเสี่ยงของตนเองผ่านการแสดงสีบ่งบอกสถานะความเสี่ยง (เขียว/เหลือง/ส้ม/แดง) ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการช่วยรัฐในการดูแลตนเอง และป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนที่ใกล้ชิดด้วย ได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึงกว่าที่ทีมอาสาสมัครได้เคยดำเนินการมาเองในช่วงก่อนมีการระบาดอย่างวิกฤติในรอบนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top