“มูน แจอิน” วอน “ไบเดน” ติดตามผลการประชุมสุดยอดทรัมป์-คิม

ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเสนอตัวเป็นคนกลางระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ตนจะรีบดำเนินการเพื่อผลักดันให้ประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือเป็นวาระสำคัญอันดับต้นๆ ในนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐซึ่งนำโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อที่นายไบเดนจะได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทรัมป์และคิมเคยบรรลุไว้ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งแรก ณ ประเทศสิงคโปร์

นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันพุธนี้ ท่ามกลางการเจรจาด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธกับเกาหลีเหนือที่หยุดชะงัก โดยการเจรจาครั้งนั้นมีขึ้นเพื่อให้สหรัฐผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ในการประชุมสุดยอดครั้งแรก ประธาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม โดยให้คำมั่นว่าจะสร้างความสัมพันธ์ใหม่และดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ แต่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 และการเจรจาระดับคณะทำงานต่อๆ มากลับล้มเหลว

นายมูน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า การเข้ามาของรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายไบเดน อาจเป็นจุดเปลี่ยนในการเริ่มต้นการเจรจาครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เพื่อสืบทอดความสำเร็จที่เกิดขึ้นภายใต้คณะบริหารของปธน.ทรัมป์

อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคิมได้ให้คำมั่นว่าจะยกระดับขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมใหญ่ของพรรครัฐบาล ซึ่งสะท้อนให้เห็นความจำเป็นในการเร่งการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงด้านสันติภาพอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top